Sự kiện hot
10 năm trước

Nhật-Triều xúc tiến đàm phán về vấn đề bắt cóc công dân

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 24/9 cho biết nước này và Triều Tiên sẽ tiến hành hội đàm vào đầu tuần tới tại Trung Quốc về vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước.


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (Nguồn: ztopics.com)

Theo ông Kishida, dự kiến cuộc gặp sẽ được tổ chức vào ngày 29/9 tới tại thành phố Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, giữa Đại sứ Triều Tiên phụ trách đàm phán bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản Song Il-ho và Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara.

Tại cuộc gặp, Nhật Bản sẽ đề nghị Triều Tiên giải thích lý do Bình Nhưỡng không thể công bố báo cáo đầu tiên về tiến trình điều tra lại vấn đề bắt cóc công dân như đã thỏa thuận trước đó.

Ngoại trưởng Kishida cũng cho biết hiện chưa rõ Triều Tiên có cử đại diện phụ trách điều tra tham gia cuộc gặp ngày 29/9 hay không.

Hiện cả Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Triều Tiên Ri Su Yong đều có mặt tại New York (Mỹ) để tham dự phiên họp toàn thể Đại hội đồng Liên hợp quốc, song cả hai bên không có kế hoạch gặp nhau.

Hồi tuần trước, Bình Nhưỡng đã thông báo rằng sẽ hoãn công bố báo cáo đầu tiên về việc điều tra lại các vụ bắt cóc công dân. Tokyo đã bác lời giải thích được đưa ra và yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt trì hoãn việc công bố báo cáo.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 người Nhật Bản trong giai đoạn từ năm 1970-1980, trong đó 8 người đã qua đời tại Triền Tiên, 5 người còn lại đã được trả về Nhật Bản.

Trong khi đó, Tokyo cho rằng có 17 người Nhật Bản đã bị bắt cóc, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng tiếp tục điều tra và trao trả những công dân Nhật Bản mà Tokyo cho là hiện vẫn sống tại Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 7, Nhật Bản đã quyết định dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để đổi lại Bình Nhưỡng đồng ý thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra toàn diện vấn đề liên quan đến công dân Nhật Bản bị bắt cóc, bao gồm những người được cho là mất tích.

Vấn đề bắt cóc công dân đến nay vẫn là rào cản chính ngăn cản Tokyo và Bình Nhưỡng bình thường hóa quan hệ song phương.

theo Vietnam+

Từ khóa: