Sự kiện hot
7 năm trước

Nhiều chủ tài khoản facebook vẫn “chây ỳ” kê khai thuế

Rất nhiều tài khoản kinh doanh trên facebook, Zalo đã nhận được tin nhắn yêu cầu kê khai thuế nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều chủ tài khoản chưa đăng ký do còn “ngóng” động thái của cơ quan quản lý.

Sau TP. HCM, Cục Thuế Hà Nội vừa gửi tin nhắn đến 13.422 tài khoản kinh doanh online có hoạt động quảng cáo, bán hàng qua mạng đạt doanh thu trên 100 triệu/năm trở lên trên địa bàn để yêu cầu kê khai thuế.

“Án binh bất động”

Gần 10 ngày sau khi cơ quan thuế Hà Nội gửi tin nhắn hướng dẫn cụ thể cách thực hiện việc kê khai nộp thuế đến những người dùng facebook có hoạt động bán hàng online, nhiều người đã chấp hành đầy đủ nhưng cũng còn không ít tài khoản vẫn chưa đăng ký.

Trao đổi với phóng viên, anh Minh chủ một tài khoản facebook bán hàng online cho biết, vẫn chưa kê khai do chưa rõ cục thuế sẽ dựa vào đâu để tính mức thuế phải nộp đối với các cơ sở kinh doanh bán hàng qua mạng như gia đình mình.

Chị Mai (Trương Định, Hà Nội) thắc mắc, mình đã kê khai theo đúng yêu cầu của cơ quan thuế, nhưng một vài người bạn của chị Mai kinh doanh trên mạng rất bài bản, từ phát trực tiếp thử sản phẩm đến thuê đơn vị quảng cáo...doanh thu hàng tỷ mỗi tháng nhưng lại không “bị mời”.

Nhận được tin nhắn từ Cục thuế Hà Nội từ ngày 19/6, nhưng đến nay chị Hương chủ trang bán quần áo trên facebook vẫn còn chần chừ chưa muốn kê khai. Chị Hương cho biết, việc kinh doanh trên mạng ngày càng khó khăn do ngoài những tiểu thương chuyên nghiệp thì còn rất nhiều các bà nội trợ, chị em văn phòng cũng làm thêm, do đó cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong khi đó, dù tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, nhưng nhiều chi phí khác như thuê quảng cáo trên facebook, phí giao hàng cũng “ngốn” vào lợi nhuận. Bây giờ phải kê khai thuế nữa buộc chúng tôi phải tăng giá thành sản phẩm.

Tuy nhiên, chị Hương cũng cho hay: “qua báo chí tôi được biết nếu không nộp thuế sẽ bị khoá tài khoản. Mà phía tốn rất nhiều thời gian mới có thể xây dựng được thương hiệu cho tài khoản của mình. Chúng tôi mong muốn ngành thuế có cách tính đúng, đủ cho chúng tôi chứ không phải dựa trên giá bán hay số lượng đặt hàng. Bởi nhiều khi số đặt hàng comment ảo để chúng tôi hút khách”, chị Hương nói.

Chị Hồng Nhung (kinh doanh hải sản online) chia sẻ lý do chưa kê khai là do còn nghe ngóng xem động thái của cơ quan quản lý thế nào. Nếu Cục thuế Hà Nội cương quyết “đóng cửa” facebook của chủ tài khoản thì chị mới đi nộp thuế, còn không thì “chây ỳ” được tháng nào đỡ tiền tháng đó. “cơ quan thuế mới chỉ thông báo kê khai chứ cũng không giới hạn thời gian hết hạn. Vì vậy, tôi chưa đi đăng ký vội, vì biết đâu không đăng ký cũng chả sao”, chị Nhung nói.

Sau gần 10 ngày khởi động, rất nhiều chủ tài khoản vẫn án binh bất động, không tới kê khai đóng thuế với muôn vàn lý do. Điều này gây thách thức chống thất thu thuế ở lĩnh vực này vô cùng lớn.

Cơ quan thuế quyết tâm

Theo các chuyên gia ngành thuế, việc thu thuế bán hàng qua facebook chỉ có thể thực hiện khi cơ quan thuế nắm được doanh thu của từng chủ tài khoản. Do vậy, gần dây, nhiều địa chỉ bán hàng facebook đã “né” thuế bằng cách, không công khai giá trên từng sản phẩm và hạn chế chuyển tiền qua tài khoản, mà thay vào đó là khi giao hàng sẽ nhận tiền mặt. Như vậy, ngành thuế chỉ trông chờ vào sự trung thực của chủ tài khoản.

Thế nhưng, hiện nay hầu hết những người kinh doanh thường khai thấp doanh thu của mình so với thực tế. Trong khi đó, các cơ quan quản lý những trang mạng xã hội lại không thể chịu trách nhiệm về việc kê khai thuế được. Còn đối với ngành thuế chưa có đầy đủ công cụ để truy tìm những giao dịch bán hàng trên mạng.

Trên thực tế, việc thu thuế kinh doanh qua mạng vẫn còn những kẻ hở để các chủ tài khoản “lách” đó là quy định này mới chỉ áp dụng cho 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, các chủ tài khoản có đăng ký giao dịch tại 2 thành phố này mới phải nộp thuế, vì thế nhiều tài khoản đã đổi đăng ký sang các tỉnh khác, hoặc lập thêm nhiều fanpage khác nhau khiến cơ quan thuế không thể tìm ra địa chỉ.

Trước thực trạng trên, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, sẽ phối hợp với các công ty chuyển phát, công ty bưu chính, viễn thông...có cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cung cấp số lượng hàng hoá vận chuyển của tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử để tính doanh thu và áp thuế cho tài khoản đó.

Đối với các chủ tài khoản cố tình “chây ỳ” đã được cơ quan thuế nhắn tin hoặc mời lên cơ quan thuế đăng ký kê khai, nếu không chấp hành, cơ quan thuế sẽ phối hợp với đơn vị quản lý các trang mạng xã hội (google, zalo, facebook...) khoá các tài khoản này.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Quản lý Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, từ trước đến nay các cơ quan quản lý đã phối hợp với các đối tác ở nước ngoài khoá nhiều tài khoản mạng xã hội nhưng chưa áp dụng đối với lĩnh vực vi phạm thuế. Vì vậy, trong lĩnh vực thuế tới đây sẽ áp dụng giải pháp mạnh như vậy với các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế. Tuy nhiên chỉ áp dụng đối với trường hợp đặc thù, có tầm ảnh hưởng lớn. Các tài khoản facebook kinh doanh nhỏ lẻ nên chây ỳ, trốn thuế sẽ được áp dụng các biện pháp quản lý thuế khác.

Thanh Hoa

Từ khóa: