Sự kiện hot
9 năm trước

Nhiều trường đại học, cao đẳng dành trên 50% chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ

(ĐS&TD) - Trong kỳ tuyển sinh năm 2015, đề án tuyển sinh riêng của nhiều trường đại học, cao đẳng đã dành đến 50 - 80% chỉ tiêu để xét tuyển theo học bạ với điểm trung bình của các năm học tại cấp trung học phổ thông (THPT) đạt 5,5 trở lên.


Tuyển sinh bằng học bạ, thêm cơ hội cho học sinh bước chân vào giảng đường

Tính đến cuối tháng 10/2014, đã có hơn 320 đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) với các cách tuyển sinh khác nhau. Theo nhận xét của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, tất cả trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia đều sử dụng kết quả của thí sinh dự thi ở các cụm thi do trường đại học chủ trì. Các trường đã thực hiện đúng quy định của Bộ về xác định tổ hợp các môn xét tuyển vào các ngành của trường. Số tổ hợp các môn xét tuyển tối đa đối với một ngành là 4. Bên cạnh các khối xét tuyển truyền thống, một số trường đề xuất thêm các tổ hợp xét tuyển mới cho phù hợp hơn với yêu cầu của ngành nghề đào tạo.

Trong thông báo tuyển sinh năm 2015, đã có nhiều trường có thông báo xét tuyển sinh theo học bạ. Cụ thể, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Phú Thọ dành 80% xét tuyển theo kết quả học tập ở lớp 12 bậc THPT và dành 20% kết quả kỳ thi THPT quốc gia.Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung dành khoảng 40% chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT theo kết quả học tập trong học bạ bậc THPT. Trường Đại học Bình Dương cũng dành chỉ tiêu cao đến 70% xét tuyển dựa vào kết quả học tập các môn học cấp THPT theo học bạ với tiêu chí có bằng tốt nghiệp THPT năm 2015 hoặc của những năm trước.

Mới đây, thêm 3 trường cao đẳng khác cũng có công bố xét tuyển bằng học bạ với chỉ tiêu trên 50% là Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội và Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn.

Theo đó, mỗi trường có một phương thức xét tuyển và chỉ tiêu riêng. Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam dành 30% chỉ tiêu để xét kết quả 3 môn kỳ thi THPT quốc gia theo khối và dành đến 70% chỉ tiêu xét học bạ học sinh tốt nghiệp THPT.

Trường CĐ Cộng đồng Hà Nội tuyển sinh theo 2 phương thức: Xét tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia đối với thí sinh có đăng ký và dự thi tại các cụm do các trường đại học chủ trì; Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương) dựa vào kết quả học tập bậc THPT.

Riêng, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn xét tuyển theo 3 phương thức:Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức (20% tổng chỉ tiêu); Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc THPT (60% chỉ tiêu); Thi tuyển các môn năng khiếu kết hợp xét tuyển môn Văn (20% chỉ tiêu).

Việc xét tuyển theo học bạ được nhiều chuyên gia đánh giá đó là cơ hội để học sinh được rộng cửa đầu vào, được giáo dục trong môi trường giảng đường. Bằng việc xét tuyển theo điểm trung bình trong các năm học cấp THPT, học sinh tự rèn luyện và đầu tư học tập dàn trải, đồng đều giữa các môn học trong các khối lớp.

Xuân Thi

Từ khóa: