Sự kiện hot
7 năm trước

Nhìn lại 8 năm quyền LGBT dưới thời Tổng thống Obama

Mặc dù đã kết thúc nhiệm kỳ tổng thống Mỹ nhưng Barack Obama vẫn khiến cộng đồng LGBT biết ơn vì những đóng góp to lớn cho các quyền lợi của người đồng tính, xóa bỏ sự thiếu hiểu biết, hận thù, trở thành một đồng minh vững chắc cho cộng đồng LGBT.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Getty

1. Hủy bỏ đạo luật "Don’t Ask Don’t Tell"

Năm 1993, Bill Clinton ký đạo luật "Don’t Ask Don’t Tell", cấm nhân viên quân đội "săn tìm" và phân biệt đối xử với những người lính đồng tính, nhưng cũng coi việc công khai đồng tính trong quân đội là hành vi phạm tội. Đạo luật khiến hàng trăm người lính bị sa thải vì là người đồng tính.

Dưới thời chính quyền Obama, bất chấp những phản đối của các quan chức quân đội, Tổng thống Obama đã ký Đạo luật hủy bỏ "Don’t Ask Don’t Tell" năm 2010, cho phép những người đồng tính, song tính phục vụ công khai trong quân đội.

2. Ủng hộ bình đẳng hôn nhân

Chính quyền Obama liên tục đưa ra các văn bản phản đối lệnh cấm hôn nhân đồng giới, hỗ trợ tích cực cho các nhà hoạt động vì LGBT.

Khi vấn đề này được đưa ra Tòa án Tối cao, Tổng chưởng lý Eric Holder đưa ra một lập luận ngắn gọn rằng hôn nhân đồng tính là một quyền lập hiến.

Sau khi có phán quyết vào tháng 6/2015, Tổng thống Obama cho biết: "Tòa án tối cao công nhận Hiến pháp bảo đảm sự bình đẳng về hôn nhân. Họ đã khẳng định lại rằng tất cả người Mỹ đều có quyền được bảo vệ bình đẳng theo luật pháp. Tất cả mọi người nên được đối xử công bằng, bất kể họ là ai và họ yêu ai.

Quyết định này sẽ chấm dứt việc hàng trăm nghìn cặp đôi đồng giới phải đối mặt với băn khoăn không biết liệu cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp hay không."

3. Đảm bảo quyền lợi y tế cho người LGBT

Năm 2010, Tổng thống Obama ban hành chỉ thị cho tất cả các bệnh viện, ngăn cấm kì thị đối với người LGBT. Với những nỗ lực cùng với Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền, ông đã đảm bảo cho hàng triệu người LGBT có thu nhập thấp nhận được bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ và đảm bảo người chuyển giới không bị phân biệt đối xử.

Cùng năm đó, Văn phòng Quản lý Nhân sự thông báo rằng những nhân viên liên bang đồng tính có thể xin bảo hiểm chăm sóc lâu dài, nghỉ tang lễ và nghỉ để chăm sóc cho bạn đời của họ.

4. Thay đổi bộ mặt của chính phủ

Ông Obama đã đưa những người LGBT vào chính quyền của mình theo cách mà không một tổng thống nào khác từng làm.

Người phát ngôn Shin Inouye từng cho biết trong năm 2010: "Chúng tôi có khá nhiều nhân viên LGBT công khai và chúng tôi tin rằng con số này sẽ tiếp tục tăng lên." Đó là Giám đốc điều hành Google Megan Smith trở thành Giám đốc Công nghệ của Mỹ vào năm 2014, Dave Noble làm Trợ lý Phó Tổng thống và Phó Giám đốc Nhân sự cho Tổng thống.

Ông Obama cũng là tổng thống đầu tiên chỉ thị những người chuyển giới làm việc cho chính quyền của mình với những cái tên như: Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Năng lượng Amanda Simpson, Giám đốc tuyển dụng và Quan hệ đối ngoại thuộc Phòng Nhân sự Tổng thống của Nhà Trắng Raffi Freedman-Gurspan.

5. Tăng cường luật bảo vệ cộng đồng LGBT

Trước đây, luật về tội kì thị chỉ bảo vệ các nạn nhân của các tội ác do chủng tộc, tôn giáo hoặc quốc tịch và chỉ khi nạn nhân liên quan tới hoạt động liên bang như bỏ phiếu. Cựu tổng thống Obama đã mở rộng phạm vi bảo vệ bao gồm các tội ác do giới tính và đặc điểm giới tính, khuynh hướng giới tình và tình trạng tàn tật.

Vào năm 2014, ông Obama đã mở rộng đạo luật Johnson cấm tuyển dụng phân biệt đối xử do khuynh hướng giới tính.

6. Đẩy mạnh quyền của người LGBT trên toàn cầu

Chính quyền Obama tiếp tục tham gia một cách có hệ thống với các chính phủ trên khắp thế giới để thúc đẩy quyền của người LGBT, từ việc tài trợ cho Quỹ Bình đẳng Toàn cầu cho đến biến quyền LGBT thành nhiệm vụ chủ chốt của Cơ quan Phát triển quốc tế USAID.

Chính quyền Obama đã tham gia một cách có hệ thống với các chính phủ trên khắp thế giới để thúc đẩy quyền của người LGBT. Ảnh: Getty

7. Cấm liệu pháp chữa bệnh chuyển giới

Tổng thống thứ 44 của Mỹ đã hỗ trợ các nỗ lực lập pháp trong việc cấm sử dụng cái gọi là "liệu pháp chữa bệnh chuyển giới" đối với trẻ vị thành niên và đưa ra một nghiên cứu về sức khoẻ tâm thần lên án hành vi này.

8. Giúp người chuyển giới xác định giới tính hợp pháp của chính họ

Ông Obama đã làm việc với Bộ Ngoại giao và Cục An sinh Xã hội để cho phép người Mỹ xác định giới tính trên hộ chiếu của họ và các văn bản pháp luật khác dựa trên căn cước của họ chứ không phải giới tính được ghi tại thời điểm sinh ra mà không cần phải có bằng chứng về phẫu thuật thay đổi giới tính.

9. Cho phép học sinh chuyển giới đến phòng tắm công cộng

Cựu tổng thống Obama đã ban hành hướng dẫn các trường công trong cả nước cho phép sinh viên sử dụng phòng tắm và phòng thay đồ phù hợp với nhận dạng giới tính của họ.

Ông Obama cho biết: "Giải thích tốt nhất cho những luật lệ và nghĩa vụ này là chúng ta nên cố gắng thích ứng với những đứa trẻ để chúng không bị tổn thương."

Bảo Ngọc
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: