Sự kiện hot
10 năm trước

Nhóm chuyên gia LHQ về vũ khí hóa học chuẩn bị trở lại Syria

Ngày 5/8, Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) thông báo một nhóm các chuyên gia do phái đoàn chung của OPCW và Liên hợp quốc triển khai sẽ tới Syria vào tháng Chín nhằm giám sát việc Damascus thực hiện cam kết bàn giao kho vũ khí của nước này.


Thanh sát viên OPCW kiểm tra tại một địa điểm chứa vũ khí hóa học ngày 19/10/2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP, Đại sứ Anh thường trực tại Liên hợp quốc Mark Lyall Grant cho biết người đứng đầu phái đoàn trên Sigrid Kaag đã trình bày với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kế hoạch tới Syria của nhóm chuyên gia.

Theo ông Lyall Grant, phái đoàn đã theo dõi quá trình phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria, song vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra về việc liệu Damascus đã công khai toàn bộ số vũ khí đó hay chưa.

Ngoài ra, trong phiên họp kín này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng thảo luận về các cáo buộc cho rằng bom khí clo đã được sử dụng ở Syria trong vài tuần qua.

Trong diễn biến khác, ngày 5/8, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm phiến quân tự xưng "Vương quốc Hồi giáo" (IS) đã hành quyết 3 tay súng đến từ bộ lạc Shaitat của người Sunni, sau gần một tuần giao tranh giữa hai bên ở tỉnh giàu dầu mỏ Deir al-Zour.

Phần lớn các khu vực của tỉnh này hiện thuộc sự kiểm soát của IS.

theo Vietnam+

Từ khóa: