Sự kiện hot
13 năm trước

Nhóm hát - Đang ở đâu trong nền nhạc Việt?

Năm 2010, hạng mục giải thưởng dành cho nhóm nhạc ở hầu hết các giải đều bị loại bỏ, cho thấy sự èo uột trong hoạt động của các ban nhóm.

Năm 2010, hạng mục giải thưởng dành cho nhóm nhạc ở hầu hết các giải đều bị loại bỏ, cho thấy sự èo uột trong hoạt động của các ban nhóm. Một số nhóm nhạc mới toanh bắt đầu xuất hiện, song chưa cho thấy “ánh sáng cuối đường hầm”…

Xóa sổ nhiều hạng mục giải thưởng cho nhóm nhạc

Không hẹn mà gặp, rất nhiều giải thưởng âm nhạc năm nay loại hạng mục nhóm nhạc ra khỏi bảng bình chọn cho dù giải đó là do khán giả yêu thích hay giới chuyên môn bầu chọn. Lý do là trong thời gian vừa qua không hề có một nhóm nhạc nào có hoạt động nổi bật dù cho số lượng ban nhóm hiện nay không phải là ít.

Nhìn vào lịch diễn của 5 Dòng kẻ - cái tên nhóm nhạc hàng đầu hiện nay người ta chỉ dường như nhóm đang tranh thủ bay show nước ngoài là chính. Các cái tên còn lại như Nhật Nguyệt, The Men, V.Music… thì chưa đủ sức để tranh giải.

Trong thời gian qua, ít có nhóm nhạc có hoạt động nổi bật (Ảnh: Nhóm The men gồm 2 thành viên Tiến Dũng và Lê Hoàng).

Còn nhớ giải thưởng Cống Hiến vào năm 2007 có trường hợp nhóm 5 Dòng kẻ lọt vào hạng mục đề cử Ca sĩ của năm làm những người thực hiện giải thưởng uy tín nhất này manh nha hy vọng tách nhóm nhạc ra thành một hạng mục riêng. Tuy nhiên điều này nói thì có vẻ dễ, khi làm mới “ló” cái khó vì chẳng đào đâu ra số lượng ban nhạc có chất lượng để nhét cho đủ 5 ứng cử viên trong hạng mục này.

Các giải thưởng do công chúng yêu thích bỏ phiếu, nhắn tin bầu chọn như HTV Award, Mai vàng, Ngôi sao bạch kim, Làn sóng xanh… thì dễ dàng tìm đề cử hơn dù cho nhân vật được đề cử ấy chẳng có hoạt động gì nổi trội cả; tuy nhiên năm nay cũng tạm gác lại.

Ở một phân khúc khác của thị trường âm nhạc, các nhóm nhạc rock ở cả TP. HCM và Hà Nội xuất hiện khá nhiều. Tuy nhiên quy mô và phương thức hoạt động của các ban nhóm này có vẻ lẻ tẻ và ít bề nổi. Họ chủ yếu biểu diễn ở các quán bar, sân khấu nhỏ, họa may mới có dịp xuất hiện trên các sân khấu lớn tại Liên hoan các ban nhạc rock hay tour xuyên Việt Rockstorm,… hàng năm. Một số ít cái tên như Microwave, UnlimiteD, Black Infinity khá nổi trội nên mới có chỗ đứng trên thị trường nhạc Việt.

Nhóm hát nam xuất hiện ồ ạt

Nhìn vào danh sách những nhóm nhạc thế hệ F3 trên thị trường hiện nay có thể kể tên như: The men, V.Music, 365, Artista… Hầu như các nhóm được công chúng biết tên này toàn là các nhóm hát nam. Mô hình nhóm nữ hay bao gồm cả nam lẫn nữ như The bell ngày trước hiện nay có vẻ không được ưa chuộng lắm.

The men gồm 2 người là Lê Hoàng và Tiến Dũng, cả 2 đều từng là cựu thành viên của các nhóm Weboys và B.O.M. Thành lập được hơn 2 năm nay với phong cách là những ca khúc trữ tình dễ nghe, dễ thuộc giông giống nhạc Hoa.

The men ít nhảy múa mà chủ yếu khai thác hình ảnh chững chạc. Điểm yếu của nhóm là khả năng hát live thật sự chưa ổn và dường như 2 thành viên của nhóm cũng hơi lớn so với công chúng ưa thích dòng nhạc này.

Có thể nói rằng V.Music là cái tên khá hot trong số các nhóm nhạc hiện nay.

Cả 3 cái tên V.Music, 365 và Artista ra mắt vào những thời điểm khác nhau và theo 3 phong cách cũng khác nhưng đều có chung một điểm là được sự đỡ đầu hoặc lien quan tới những người đi trước đều là những cái tên khá hot trong showbiz hiện tại. V.Music được sự hậu thuẫn của một ông bầu khá mát tay cũng là quản lý của Hồ Ngọc Hà – cái tên hot nhất hiện nay trong showbiz. Có vốn đầu tư mạnh cùng những chiến lược khá khôn ngoan, V.Music đang dần chiếm lĩnh thị trường teen pop với những ca khúc trẻ trung, sôi động.

Ngay từ video clip đầu tiên được tung ra thị trường - Hạnh phúc bất tận (Nguyễn Hồng Thuận) hát chung với Hồ Ngọc Hà trùng ngay thời điểm cô nàng lắm chiêu này ồn ào nhất - mang bầu, dường như đã đủ gây ấn tượng khiến những ai quan tâm đến Hồ Ngọc Hà phải nhớ đến cái tên V.Music.

Hiện nhóm đã ra được album đầu tay mang tên Ký ức anh và em cùng 2 single thực hiện chung với người đẹp đỡ đầu. Những bài hát của nhóm xuất hiện khá nhiều trên các bảng xếp hạng âm nhạc và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Sắp tới nhóm còn một dự án album acoustic hát cho sinh viên, học sinh kèm sách ảnh kết hợp với một loạt những người mẫu, hoa hậu nổi tiếng.

365 và bà bầu Ngô Thanh Vân.

365 và Artista ra mắt gần như cùng một thời điểm – quý III của năm 2011 và dĩ nhiên là tên tuổi còn chưa được biết đến nhiều. Một theo style Hàn Quốc do bà bầu Ngô Thanh Vân cùng công cty VAA sở hữu, một theo phong cách bán cổ điển do bà bầu Hồ Quỳnh Hương và công ty Diamond Noir đào tạo.

365 gồm 5 thành viên với những nick name sặc mùi “ngoại lai” như: Isaac, Jun, Tronie, Will và S.T. Chưa biết làm nên được trò trống gì không nhưng nhóm đã gây shock cho khán giả lẫn giới truyền thông khi “bà bầu” Ngô Thanh Vân cố tình công bố lịch tập luyện và ăn ở của nhóm như một chiêu thu hút sự chú ý: ăn ở tách biệt, không được sử dụng bất kỳ phương tiện liên lạc với bên ngoài kể cả điện thoại di động hay internet, thậm chí bị cấm cả… yêu (?!).

Tuyên bố mạnh miệng là thế nhưng sau khi phát hành debut single và có một show diễn ra mắt tại một bar nhỏ thì cho đến giờ này người ta vẫn thấy 365 chẳng làm gì hơn là hàng đêm đi dự event mà hiếm khi nào thấy nhóm hát hò gì cả. Ở mảng dự event không công cho khán giả quen mặt này thì dường như bà bầu Ngô Thanh Vân kiếm được khá nhiều show cho nhóm!

Artista với sự đỡ đầu từ Hồ Quỳnh Hương.

Artista được sinh sau đẻ muộn, non tuổi nghề nhất nhưng lại là nhóm hát mà các thành viên thuộc loại cứng tuổi đời nhất. 3 thành viên của nhóm gồm Hoàng Hải Đăng, Tống Hoàng Hải và Đức Quang. Trong đó Hoài Hải Đăng từng một thời được đánh giá khá cao khi tham gia Tiếng hát Truyền hình TP.HCM 2005 và đạt giải 3. Chàng kỹ sư dầu khí này đã ra được 2 album riêng và hát solo một thời gian trước khi vào nhóm.

Artista được định hướng là sẽ đi theo phong cách hát, tạo hình của nhóm hát pop–opera lừng danh thế giới Il Divo. Tuy nhiên khi nghe album mới trình làng của nhóm nhân dịp Lễ tình nhân 14/2 mà người ta không khỏi ngậm ngùi mà than rằng “Artista ơi là artista, Il Divo đâu có dễ dãi như thế!”.

Khó có thể so sánh những nhóm nhạc mới này với thế hệ của 1088, MTV, Trio 666, Sắc màu… lại càng không thể so với chất lượng của những Quả dưa hấu, Tik tik tak, Con gái… ở thời kỳ đầu của showbiz Việt. Nhưng dẫu sao thì những cái tên mới này cũng đáng để người yêu nhạc chờ đợi sẽ làm gì được trong thời gian tới.

Theo VTC

Những nhóm hát từng "khuynh đảo" nhạc Việt

Từ khóa: