Sự kiện hot
10 năm trước

Nhộn nhịp các hoạt động ngoại giao tháo gỡ xung đột ở Gaza

Trong ngày 16/7, nhiều hoạt động ngoại giao đã diễn ra nhằm tháo gỡ cuộc xung đột đẫm máu đang diễn ra ở Dải Gaza giữ Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.


Lãnh đạo Hamas Mussa abu Marzuq đang ở Cairo với các nỗ lực giảm căng thẳng với Israel. (Nguồn: AFP)

Tại Cairo, thủ lĩnh thứ hai của Hamas Mussa Abu Marzuq đã gặp các lãnh đạo Ai Cập, và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng tới đây tham gia các nỗ lực ngoại giao.

Các nguồn tin cho biết Tổng thống Abbas đã có cuộc gặp với ông Abu Marzuq và dự kiến gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Ngoại trưởng Sameh Shoukri và Tổng thư ký Liên đoàn Arab Nabil Al-Arabi. Sau đó, ông sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của khu vực để chấm dứt xung đột tại Dải Gaza.

Cũng tại Cairo, đặc phái viên của Nhóm Bộ Tứ về hòa bình Trung Đông Tony Blair đã hội đàm với Tổng thống Ai Cập al-Sisi và Ngoại trưởng Shoukri để thảo luận về xung đột tại Gaza.

Ông Blair cho rằng sáng kiến của Ai Cập giúp "giải quyết mọi chủ đề quan trọng của vấn đề này một cách toàn diện và thích hợp."

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tuyên bố ủng hộ các nỗ lực trung gian của Ai Cập, đồng thời cho biết Washington sẽ hỗ trợ đầy đủ về ngoại giao nhằm đạt một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ai cập Al-Sisi, khẳng định ủng hộ sáng kiến của Cairo đồng thời kêu gọi các bên xung đột kiềm chế tối đa.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới gây sức ép để các bên ngừng giao tranh và trở lại bàn đàm phán.

Các động thái trên diễn ra khi chiến dịch "Bảo vệ Biên giới" của Israel đã bước sang ngày thứ 10, với 224 người Palestine thiệt mạng, trong đó hơn 80% là dân thường và có cả phụ nữ, trẻ em.

Phía Israel cho biết một người đã thiệt mạng trong một vụ bắn rocket ngày 15/7. Từ ngày 8/7, hơn 1.200 quả rocket từ Gaza đã bắn sang lãnh thổ Israel, trong đó quân đội Israel đã đánh chặn hơn 30 quả.

theo Vietnam+

Từ khóa: