Sự kiện hot
10 năm trước

Những biện pháp giảm cân nguy hiểm

Một thân hình mảnh mai, đẹp mắt là điều ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, nếu vì quá chú trọng đến việc ép cân, giảm cân bằng những biện pháp không khoa học như uống giấm, tẩy ruột, hút mỡ, thanh lọc nhịn ăn… là những giải pháp cực kỳ nguy hiểm với nhiều biến chứng khó lường. Tiếc thay lại có rất nhiều người lựa chọn bởi kết quả rõ rệt nhưng điều đó liệu có khả thi khi mà nó gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính mình.

Uống giấm

Giấm ăn là axit acetic, khi được đưa vào cơ thể một lượng lớn, đều đặn sẽ khiến dạ dày, đường ruột bị bào mòn. Nó cũng giết chết các men tiêu hóa, làm người ăn kiêng không còn muốn ăn, vì thế mà gầy đi nhanh chóng. Sự gầy đi này còn đi liền với bệnh tật. Từ đó về sau cơ thể sẽ yếu ớt, khó dung nạp chất dinh dưỡng. Từng có trường hợp bị bục dạ dày vì giảm cân bằng giấm. Tùy theo người uống nhiều hay uống ít mà sẽ có mức độ ngộ độc khác nhau. Thực tế có rất nhiều người đã giảm cân nhờ cách này, thậm chí sau đó muốn béo lại cũng không được.

Nhịn ăn

Nhiều người nhịn ăn để có thể giảm đi vài kg, tuy nhiên phần lớn sau đó đều gặp những vấn đề về sức khỏe. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần một lượng calo nhất định để có thể hoạt động. Nhịn ăn không những không giúp giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe, đặc biệt gây bệnh dạ dày, sỏi mật, nhanh lão hóa do lượng đường và protein dự trữ được lấy ra để hoạt động làm cho da bị khô, mất dinh dưỡng... Ngoài ra, nếu bỏ bữa, sau đó bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn để bù vào số calo bị thiếu hụt, vì thế có nguy cơ béo phì.

Chế độ ăn uống ít calo, ít đạm

Điều này cực kỳ nguy hiểm nếu đang ở tuổi teen, lứa tuổi mà cơ thể vẫn đang trong quá trình phát triển. Nếu theo đuổi một thực đơn ít calo, sau đó sẽ không ăn một số loại thức ăn, từ đó dẫn đến việc không được cung cấp đầy đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển. Giảm cân từ việc ăn những món ăn ít năng lượng có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe cho tuổi teen như hôi miệng, tiêu chảy, buồn nôn và rụng tóc.

Ăn một số loại quả có thể thanh lọc cơ thể khi nó được thực hiện đúng phương pháp, còn nếu kéo dài thời gian, nó có thể làm chậm sự trao đổi chất trong cơ thể, gây khó khăn để giảm cân trong tương lai. Ngoài ra, một chế độ ăn giảm cân nhỏ lẻ như chỉ ăn bưởi có thể khiến đạt được mục đích trong một thời gian ngắn nhưng sẽ ảnh hưởng xấu trong thời gian dài, đặc biệt khi nó không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để bạn duy trì các chức năng của cơ thể.

Thuốc giảm cân

Một số loại thực phẩm chức năng có thể giảm cân nhanh chóng, nhưng phần lớn là giảm nước và khối lượng cơ, trong khi người thừa cân chỉ muốn là giảm mỡ. Một số thuốc giảm cân có thể làm tan mỡ nhưng lại làm tăng nhịp tim của người sử dụng. Phần lớn thuốc giảm cân chứa các chất nhuận tràng, khiến người sử dụng đi vệ sinh nhiều hơn, thậm chí có thể tiêu chảy; hay chứa thảo mộc gây kích thích như chất amphetamin, có thể ảnh hưởng đến tim và hệ thống thần kinh, làm tăng huyết áp đến mức nguy hiểm.

Phương pháp ép nôn hay tẩy ruột

Một số người, kể cả người mẫu nghĩ rằng nếu sau một buổi tiệc, ta cứ ăn và sau đó ép nôn số thực phẩm đã ăn để có thể ngăn chặn tăng cân. Thực tế, đây là một trong những cách giảm cân kém hiệu quả và nguy hiểm nhất. Nôn thường xuyên sẽ gây ra tình trạng mất nước và sưng tuyến nước bọt. Chưa kể, axit từ dạ dày trào ngược lên có thể gây hại cho thực quản (ống dẫn từ miệng xuống dạ dày) và gây sâu răng. Buộc nôn ọe cũng là dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn ăn uống được gọi là bulimia.

Hút mỡ

Hút mỡ là cách giảm cân rất nhanh. Nhiều người cho rằng phẫu thuật này sẽ giúp cơ thể họ thon gọn nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ kế hoạch giảm cân nào khác, mọi người có thể quay trở lại trọng lượng ban đầu sau một thời gian phẫu thuật. Ngoài ra, phẫu thuật nào cũng chứa những rủi ro.

Khánh Phương
theo Xây dựng

Từ khóa: