Sự kiện hot
10 năm trước

Những bóng hồng trong đường dây buôn bán ma túy: “Một khi tay đã nhúng…chàm”

Dantin - Từ nạn nhân bị lôi kéo, nhiều phụ nữ Việt Nam chuyển sang dẫn dụ người khác, kể cả anh chị em ruột, bạn thân vào con đường phạm pháp để hưởng tiền dắt mối từ 200-800 USD/người. Thậm chí, họ cấu kết với người gốc Phi hình thành các đường dây vận chuyển ma tuý quốc tế.

“Hiến” cả em ruột, bạn bè

Hợp tác với Francise, Trần Hạ Duy đi nước ngoài như đi chợ, rất mãn nguyện và không hề nghi ngờ điều gì. Duy khoe với em gái và bạn bè mình là đang làm cho một công ty nước ngoài. Duy kể thường đi nước ngoài để nhận hàng mẫu, va li, áo sơ mi, áo thun rồi đem về Việt Nam. Sau đó, hàng mẫu sẽ đem qua một nước nào đó để sản xuất. Mỗi lần như vậy, sẽ được trả tiền công là 1.000 USD. Thấy “làm ăn” được, Duy tiến cử luôn cả em gái mình là Trần Hạ Tiên (SN:1991, sinh viên trường ĐH Dân lập Văn Lang TP-HCM), trở thành người vận chuyển “hàng mẫu” cho Francise. Sau khi “lật bài” với Francise, Duy tiếp tục phải mang “hàng” sang Campuchia, cùng lúc nhận được điện thoại của đồng bọn Francise báo tin: Không liên lạc được với Tiên, thấy số lạ không được nghe, ở lại Campuchia khi nào ông ta báo mới được về Việt Nam. Lo lắng, Duy nhắn tin cho em gái thì mới biết vali của Tiên cũng có gì đó bất thường. Song trót “cưỡi trên lưng cọp”, dưới sức ép của Francise, Duy lại tiếp tục rủ cả bạn của mình là Huỳnh Ngọc Lợi (SN 1989, ngụ TP.HCM), đi lấy “hàng mẫu” về cho công ty. Chẳng nghi ngờ gì, Lợi cũng xách một valy chứa heroin từ Việt Nam sang Campuchia.

Tương tự, Nguyễn Thị Xuân Hương (SN 1955) quen với Cao Thị Mỹ Dung (SN 1961, cùng ngụ TP.HCM)- người phụ nữ đã “hai lần gãy gánh” và đang sinh sống như vợ chồng với Ugah Victor Uchenna (tức Frank, SN 1971, người Nigeria). Qua Frank và Dung, Hương quen biết với một người gốc Phi có bí danh là Philip. Từ đầu năm 2009, Philip đặt vấn đề thuê Hương đi Ấn Độ vận chuyển “hàng mẫu” về Việt Nam. Hương đồng ý. Kể từ đó, Hương đã 3 lần sang Ấn Độ lấy “hàng” và 9 lần đi Trung Quốc giao “hàng”, đồng thời tuyển một số đối tượng khác có hoàn cảnh khó khăn trong đó có chính con gái của mình là Lê Nguyễn Xuân Nhi lẫn con rể Lê Thanh Phương (SN1978) giúp sức buôn bán gần 3kg heroin. Còn Dung, giới thiệu luôn cả em ruột mình là Cao Hoàng Lộc và một phụ nữ tên là Trương Thị Thuỷ vận chuyển heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng thủ đoạn cất giấu heroin trong đế giày dép và cả hai đã bị bắt tại Trung Quốc. Hợp tác với Cao Thị Mỹ Dung còn có Lương Thị Kim Dung (SN 1973, ngụ quận 1, TP.HCM) – “vợ” của Chikide Ben (SN 1976, người Nigeria) cũng cầm đầu một đường dây vận chuyển ma tuý khác. Trong đó, Mỹ Dung chịu trách nhiệm tuyển người vận chuyển ở Việt Nam, Kim Dung chịu trách nhiệm tổ chức vận chuyển ở Malaysia.

Hậu quả đau lòng

Đoàn công tác Cục CSĐT tội phạm về ma túy sang công tác tại Trung Quốc đã có dịp gặp một số phụ nữ Việt Nam đang thụ án trong trại giam phạm nhân nữ tại TP. Thượng Hải, Trung Quốc với mức án chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý. Trương Ngọc Quý (SN 1982, ngụ tỉnh Đồng Nai) mừng mừng tủi tủi khi gặp được đoàn cán bộ Việt Nam sang công tác tại Trung Quốc. Lỡ dở một đời con gái khi chưa có chồng, song có một con nhỏ, Quý gửi con cho ba má rồi vào TP.HCM làm nhân viên bán cà phê tại trên đường Lê Hồng Phong, quận 5. Đầu năm 2009, đột nhiên có một phụ nữ tên là Lệ hỏi Quý có “đi khách” ở Trung Quốc không? Quý đồng ý. Trước khi lên đường sang Trung Quốc, Quý được Lệ và Lan (bạn Lệ), đến thăm. Lan xách theo một vali nhỏ và cười giả lả với Quý: Đi sang Trung Quốc kiếm tiền mà đem theo cái giỏ xấu thế! Sau đó, Lan tự tay mở valy ra, cốt cho Quý nhìn thấy bên trong trống rỗng, không có gì. Rồi Lan lấy quần áo của Quý cho vào chiếc vali đó. Sau đó, Lan viết một mảnh giấy đưa cho Quý, nhắc khi đến Trung Quốc thì đón taxi về địa điểm đó và gọi điện về cho Lệ, Lệ sẽ nói cần gặp ai. Lan còn hào phóng cho Quý vay 500 USD lấy tiền đi lại. Trước sự “quan tâm” hai người, mà Quý đều không biết tên đầy đủ, nơi ăn chốn ở, nghề nghiệp của họ, Quý vẫn cảm ơn rối rít tưởng như có quý nhân phù trợ. Quý không thể ngờ được, thực ra họ chỉ lợi dụng mình để vận chuyển “cái chết trắng” cho đường dây buôn bán ma tuý quốc tế.

Cũng đang vò võ xứ người chịu án chung thân chưa rõ ngày hồi hương như Quý, Đặng Thị Kim Liên (SN 1968, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) nghẹn ngào: Em đang thất nghiệp thì một người bạn tên là Tư ở gần nhà giới thiệu làm quen với Thảo (có “chồng” là người gốc Phi), để vận chuyển “hàng mẫu” là quần áo và đá quý, tiền công 500 USD. Liên nhận lời mang một valy đồ mẫu sang TP. Thượng Hải, Trung Quốc và bị Hải quan Thượng Hải kiểm tra, bắt giữ vì bên trong valy là một gói heroin. Còn Trần Thị Thanh Hồng, đang thụ án 15 năm tại một nhà giam ở Trung Quốc, không khỏi ân hận về lần trót dại, làm quen với một người gốc Phi ở công viên 23-9 (TP.HCM). Chính người này đã giao đôi dép (có chứa heroin) cho Hồng vận chuyển sang Trung Quốc. Hồng chẳng biết tên thật, nơi ở của gã gốc Phi trên nhưng vì 500 USD, Hồng nhắm mắt đưa chân, làm theo lời người sai bảo và nhận hậu quả quá “đắt” như bây giờ. Theo thống kê, trong những năm gần đây, đặc biệt là từ đầu năm 2009 đến nay, đã có cả trăm phụ nữ Việt Nam bị cơ quan chức năng ở Trung Quốc và các nước như Malaysia, Ấn Độ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kì, Iran… bắt giữ với số lượng heroin lên đến cả trăm kg. Đa phần họ đều liên quan đến đường dây vận chuyển, buôn bán ma tuý quốc tế do người gốc Phi cầm đầu. Chỉ đến khi bị bắt, họ mới vỡ lẽ mình đã bị lợi dụng để “chết thay” cho những kẻ tổ chức buôn bán “cái chết trắng”.

Đến nay, lần lượt các đường dây vận chuyển ma tuý quốc tế được đưa ra xét xử. Những người phụ nữ Việt Nam đã, sẽ phải trả giá bằng chính tự do, thậm chí cả mạng sống của mình. Gia đình họ cũng tan nát theo. Cùng vận chuyển, mua bán với số lượng 8kg heroin, cả gia đình Nguyễn Thị Xuân Hương ngụ quận 1, TP.HCM có đến 3 người phải dính vòng lao lý, trong đó, con gái Hương đã chết trong thời gian bị tạm giam. Trong khi Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN1955, ngụ quận 10, TP.HCM) đang “bóc 20 cuốn lịch” thì ở nhà, đứa con 12 tuổi và người mẹ già “như chuối chín cây” chỉ còn biết nương tựa nhau sống mòn mỏi qua ngày.

Với Cao Thị Mỹ Dung, ngụ quận Bình Thạnh, TP. HCM, việc “lên đời” khi cặp bồ với Frank chẳng thấy đâu nhưng với 16 lần xuất cảnh vận chuyển heroin, một bản án tương xứng cũng đang chờ đợi. Em trai Dung, Cao Hoàng Lộc đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc tuyên án tử hình. Bất hạnh hơn, những đứa con lai của các cặp già nhân ngãi, non vợ chồng như cặp Ete – Phan Thị Thanh Lễ, Michael – Hải Anh, giờ đây bơ vơ, khi cha của chúng đã bị tuyên án tử hình còn mẹ chúng thụ án chung thân.

Khi bị tước đi tự do để trả giá cho lỗi lầm của mình, những người vận chuyển heroin như Hải Anh, Thanh Lễ, Hạnh… đều sụt sùi giọt nước mắt hối hận. Song, tất cả đã muộn màng.

Nhóm PVĐT

Từ khóa: