Sự kiện hot
12 năm trước

Những bức tường làm nên nghệ thuật

…Đó là cách mà Lolo Zazar - một nghệ sĩ điêu khắc người Pháp nhìn thấy và cảm nhận từ những bức tường đầy rêu phong hoặc bị bôi bẩn bởi những dòng quảng cáo hết sức bình thường ở Hà Nội.

…Đó là cách mà Lolo Zazar - một nghệ sĩ điêu khắc người Pháp nhìn thấy và cảm nhận từ những bức tường đầy rêu phong hoặc bị bôi bẩn bởi những dòng quảng cáo hết sức bình thường ở Hà Nội.

Gắn bó với mảnh đất Hà Nội nhiều năm, mỗi lần đi trên các con phố, Lolo lại bị những bức tường nơi đây níu giữ. Ông cảm thấy chúng như mời gọi ông nói chuyện. Các hàng chữ “khoan cắt bê tông” trét la liệt trên các bức tường, đủ các màu sơn vẽ bậy, các lỗ khoan vô tội vạ,... vốn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lí, là điều lo ngại cho văn hóa cảnh quan đô thị, nhưng lại là… nghệ thuật trong mắt của Lolo.

Quyết định đưa cảm hứng đó tới công chúng, Lolo đã bỏ công sức hàng chục lần chạy xe máy dọc khắp con phố Hà Nội để chụp lại “tâm sự” của các bức tường, đem in ấn và trưng bày tại triển lãm “Lời của tường” tại Trung tâm văn hóa Pháp ngày 2/5/2012.

Ảnh: Nghệ sĩ Lolo Zazar

Trong gian phòng triển lãm, 18 bức ảnh là những khoảng khắc, những góc nhìn rất rất khác về Hà Nội. Có bức ảnh đơn giản gồm những mảng rêu trải dài màu nâu đậm xen màu xanh thẫm cổ kính, có bức lốm đốm những con cá được vẽ nguệch ngoạc vô ý trên tường, có bức chảy nham nhở sợi sơn màu đỏ mà người ta vẽ bậy chưa khô hết,... tất cả các gam màu mà lẽ ra ngày thường trông rất chướng mắt lại hiện lên trong tác phẩm của Lolo một cách đầy thơ mộng. Ngay cả những người Việt Nam đến xem triển lãm cũng phải ngắm nhìn và công nhận vẻ đẹp của các bức tường. Phải chăng, chỉ qua cái nhìn mới mẻ ngộ nghĩnh của người nước ngoài, thì chúng ta mới có dịp dừng chân ngoái lại, và bất ngờ nhận ra cái bình dị quê mình đẹp đến nhường nào?

Cũng giống như tâm hồn nghệ thuật độc đáo của mình, Lolo Zazar tỏ ra tươi trẻ và hồn nhiên khi tiếp xúc với khách tham quan. Khi được hỏi về ý nghĩa bức ảnh mình chụp, nghệ sĩ Lolo cười vui vẻ nói: “Đây là một loại hình nghệ thuật đương đại. Chúng chỉ đơn giản là đang đối thoại với tôi thôi.”

















Những bức tường bị bổi bẩn

Thu Giang

Từ khóa: