Sự kiện hot
6 năm trước

Những bước tiến vượt bậc về phát triển kinh tế ở TP. Vĩnh Yên

Hội tụ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, trong nhiều năm qua, thành phố Vĩnh Yên luôn xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học kỹ thuật, trung tâm đối nội, đối ngoại của tỉnh Vĩnh Phúc. Vĩnh Yên cũng là một trong những đơn vị duy trì tốt tốc độ tăng trưởng kinh tế, thực hiện khá đồng bộ quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Nằm ở vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, gần sân bay quốc tế Nội Bài, có mạng lưới giao thông thuận lợi như Quốc lộ 2A, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Vĩnh Yên có tiềm năng và lợi thế vô cùng to lớn trong việc kết nối, hợp tác và phát triển với các địa phương trong nước và quốc tế.

Năm 2017, thành phố Vĩnh Yên xác định “Tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, vững mạnh; tập trung nâng cao chất lượng đô thị, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, xã hội và văn hoá văn minh đô thị”. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành,UBND thành phố không ngừng tăng cường củng cố, xây dựng chính quyền, tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tập trung đầu tư hạ tầng đô thị, xã hội... thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Một góc Thành phố Vĩnh Yên. Ảnh: Đinh Thiện

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, trong 6 tháng đầu năm, kinh tế Vĩnh Yên có bước phát triển cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Tổng giá trị sản xuất đạt gần 16.900 tỷ đồng, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Trong đó, dịch vụ ước đạt 3.531,8 tỷ đồng, bằng 54,6% so với kế hoạch năm 2017, tăng 17,9% so với cùng kì; công nghiệp – xây dựng ước đạt 13.209,5 tỷ đồng, bằng 39,9% kế hoạch năm 2017, tăng 16,1 % so với cùng kỳ; nông - lâm nghiệp - thuỷ sản ước đạt 151,8 tỷ đồng, bằng 51,5% so với kế hoạch năm 2017, tăng 2,5% so với cùng kỳ.

Hoạt động thị trường thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố phát triển ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, không có hiện tượng tăng giá đột biến. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều sự kiện văn hóa chính trị của tỉnh và thành phố, đồng thời, tổ chức các hội chợ thương mại, như: Hội chợ tết và hoa xuân, lễ hội hoa anh đào... thu hút hàng ngàn người trong và ngoài tỉnh đến thăm quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và thông thương hàng hóa, làm cầu nối liên kết giữa các ngành, các lĩnh vực trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Công tác quản lý thị trường được thực hiện thường xuyên nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát các quy định của Pháp lệnh giá, các quy định về đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng... được các cơ quan chức năng thành phố thực hiện thường xuyên có hiệu quả.

Nhờ có sự chỉ đạo và phối hợp tốt với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND Thành phố triển khai kịp thời và có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh trong việc khuyến khích, thu hút đầu tư cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp, như: đơn giản các thủ tục kê khai và nộp thuế, hỗ trợ đào tạo, và tuyển dụng lao động, minh bạch các thủ tục hành chính...Tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh giảm, đồng thời, các doanh nghiệp đã chủ động khai thác và tìm kiếm thị trường trong và ngoài tỉnh, tham gia liên kết, liên doanh mở rộng quy mô phát triển sản xuất, áp dụng các công nghệ mới nâng cao hiệu quả sản xuất.

Qua đó, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá SS 2010) ước đạt 12.101,9 tỷ đồng, bằng 38,6% so với kế hoạch năm 2017. Đặc biệt, tình hình xây dựng 6 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc. Giá trị sản xuất ngành xây dựng (giá SS 2010) ước đạt 1.107,6 tỷ đồng, bằng 61,5% kế hoạch năm 2017, tăng 13,0% so với cùng kỳ. Do kinh tế cơ bản phục hồi, đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở vật chất doanh nghiệp tăng, các hộ gia đình tăng đầu tư xây dựng nhà ở.

Nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định nhờ có thành phố đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp cùng các xã, phường hướng dẫn bà con nông dân thực hiện gieo trồng, chăn nuôi và thủy sản đúng kỹ thuật và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi.

Thời tiết vụ Xuân 2017 khá thuận lợi, rét đậm, rét hại không xảy trong thời điểm gieo cấy, nắng ấm kéo dài, nguồn nước phục vụ tưới tiêu đảm bảo, cây lúa sinh trưởng phát triển tốt. Tổng diện tích gieo trồng là 1.334,8 ha, năng suất ước đạt 55,2 tạ/ha, sản lượng 7.368,3 tấn. Công tác phòng chống dịch bệnh được quan tâm chỉ đạo. Chăn nuôi trên địa bàn thành phố tăng. Tổng số đàn gia súc, gia cầm tăng so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố, tình hình kinh tế thành phố phát triển ổn định và tăng trưởng khá so cùng kỳ, tạo điều kiện thuận lợi để thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra là gần 1.255 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ) đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh và các hoạt động điều hành quản lý nhà nước của thành phố.

Công tác quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, đầu tư xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng đạt nhiều kết quả khả quan. Các đơn vị xã, phường đã duy trì, thực hiện tốt 25 tuyến phố văn minh đô thị; chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Để tạo nguồn thu dành cho đầu tư phát triển thành phố, 6 tháng qua, toàn thành phố đã bán đấu giá 140 ô đất với tổng số tiền gần 64 tỷ đồng; triển khai thực hiện 185 dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Với nguồn thu ngân sách đảm bảo các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, các chính sách đảm bảo an ninh xã hội được duy trì, quan tâm đúng mức. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường, ngày càng vững mạnh và hoạt động có hiệu quả.

Giáo dục và đào tạo phát triển ổn định, quy mô trường lớp cơ bản đáp ứng yêu cầu của con em nhân dân trên địa bàn thành phố. Chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục được duy trì và đạt kết quả tốt. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được chú trọng, không để bệnh dịch lớn nguy hiểm xảy ta trên địa bàn thành phố. Công tác truyền thông giao dục sức khoẻ, phổ biến pháp luật về hành nghề y tế tư nhân đối với các cơ sở hành nghề y, dược được đẩy mạnh.

Có thể nói, tận dụng và phát huy thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội, thời gian tới, thành phố tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng Đề án nâng cao chất lượng đô thị trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên năm 2017. Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị, theo hướng đồng bộ, hiện đại phù hợp với thực tế từng giai đoạn và xu thế phát triển chung của cả tỉnh; xây dựng các tuyến phố có kiến trúc hiện đại, văn minh, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển của một thành phố dịch vụ, du lịch và hội nhập quốc tế. Đặc biệt là điều chỉnh, xây dựng cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển thành phố. Hướng đến mục tiêu: Xây dựng Vĩnh Yên trở thành đô thị loại I, phát triển bền vững, theo hướng đô thị xanh, thân thiện với môi trường, trở thành đô thị lõi của thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai.

Đinh Thiện
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: