Sự kiện hot
12 năm trước

Những chiêu nhỏ giúp tiết kiệm điện

Năm 2012 theo dự báo, ít nhất giá điện cũng tăng thêm 5% nữa. Vì thế, tiết kiệm điện được cho là giải pháp hiệu quả nhất để đối phó với DN.

Năm 2012 theo dự báo, ít nhất giá điện cũng tăng thêm 5% nữa. Vì thế, tiết kiệm điện được cho là giải pháp hiệu quả nhất để đối phó với DN.

Liên tục trong nhiều năm qua, năm nào giá điện cũng tăng, có năm tăng tới 20%.  Năm 2012 theo dự báo , ít nhất giá điện cũng tăng thêm 5% nữa. Vì thế, tiết kiệm điện được cho là giải pháp hiệu quả nhất để đối phó với DN. Theo tư vấn của các chuyên gia trong buổi giao lưu tại VNmedia, tiết kiệm điện luôn được coi là một giải pháp đem lại hiệu quả cao, nhất là trong hoàn cảnh nguồn cung còn thiếu.

Theo các chuyên gia, tiết kiệm điện luôn được coi là một giải pháp đem lại hiệu quả cao, nhất là trong hoàn cảnh nguồn cung còn thiếu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1KWh điện tiết kiệm khác với 1KWh sản xuất ở chỗ nó không gây ô nhiễm môi trường, giảm tổn hao do truyền tải và phân phối điện. Việc tiết kiệm mỗi KWh điện trong các giờ cao điểm sẽ làm lợi cho đất nước từ 600USD đến 1.000USD do không phải đầu tư xây dựng những nhà máy điện mới.

Lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện

Các thiết bị điện, thế hệ càng mới thì tiêu hao điện thường thấp hơn. Khi chọn lựa thiết bị điện quay (bơm nước, quạt điện, máy giặt...), nên chọn động cơ có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm để tiết kiệm điện.

Công nghệ biến tần (Inveter) giúp kiểm soát điện năng sử dụng tối ưu, tự động điều chỉnh công suất phù hợp nên dù các thiết bị có hoạt động liên tục cũng sử dụng điện năng ít nhất. Theo các tính toán thì công nghệ biến tần giúp cho các thiết bị tiêu thụ điện giảm 40% đến 60% so với công nghệ cũ. Công nghệ này hiện đã được nhiều nhà sản xuất ứng dụng đưa vào trong các sản phẩm như máy điều hoà, tủ lạnh nhằm giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Chẳng hạn với điều hoà công nghệ thông thường khi hoạt động, bộ cảm biến nhận thấy nhiệt độ trong phòng đạt mức cần thiết, sẽ điều khiển máy tạm ngừng. Sau một khoảng thời gian, khi nhiệt độ thay đổi, máy sẽ khởi động lại. Trong khi máy điều hoà công nghệ biến tần với bộ phận cảm ứng sẽ điều chỉnh công suất hoạt động theo nhiệt độ trong phòng, mặc dù chạy liên tục, nhưng tiêu hao điện ít hơn.

Nếu dùng máy điều hoà công nghệ cũ  loại 9000 BTU có thể tiêu hao từ 800- 1200 W thì với công nghệ biến tần mức tiêu thụ giảm xuống chỉ còn 600 kw/h.

Với bóng đèn,  nên sử dụng đèn tuýp gầy và compact thay cho bóng đèn tròn vì bóng đèn tròn tiêu thụ điện gấp 3-4 lần.

Lắp đặt thiết bị hợp lý, khoa học

Biện pháp này cũng góp phần tiết kiệm điện rất lớn. Ví dụ: Máy bơm đặt ở vị trí thích hợp sẽ giúp bể nước của bạn nhanh đầy hơn. Trong nhà nên quét vôi hoặc lăn tường bằng màu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm một phần ánh sáng điện.

Điều chính thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình

Tủ lạnh: Hạn chế mở tủ để đỡ tốn điện. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 - 6độC. Với chế độ đông lạnh thì để - 15độC đến -18độC. Cứ lạnh hơn 10độC là tốn thêm 25% điện năng. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra gioăng cao su, nếu bị hở thì bộ phận nén khí của tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều nên rất tốn điện.

Máy điều hoà nhiệt độ: Hãy để nhiệt độ ở mức trên 25độC vào ban ngày và 28độC vào ban đêm. Cứ cao hơn 10độC là bạn đã tiết kiệm được 10% điện năng. Nếu bạn thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng. Nếu đặt máy xa tường bạn sẽ tiết kiệm 20 - 25% điện năng. Nên tắt máy điều hòa nếu bạn vắng nhà 1 giờ trở lên.

Quạt: Nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp để tiết kiệm điện vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện. Nhớ rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng.

Máy tính: Màn hình máy tính có độ sáng càng cao, màu càng đậm thì càng tốn điện. Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (Screen Save) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy (down-time).

Bàn là: Không dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ hoặc khi quần áo còn ướt. Lau sạch bề mặt kim loại của bàn là sẽ giúp bàn là hoạt động có hiệu quả hơn. Sau khi tắt điện, bạn còn có thể là được 2 bộ quần áo nữa vì nhiệt của bàn là giảm chậm.

Máy giặt: Chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.

Lò vi sóng: Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hoà nhiệt độ, không đặt gần các đồ điện khác để khỏi ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các đồ điện này.

Ti vi: Không nên để màn hình ở chế dộ sáng quá để đỡ tốn điện. Không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Không xem ti vi khi đang nối với đầu video. Nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích nhà bạn vì ti vi càng to càng tốn điện.

Tạo thói quen tiết kiệm điện

Ý thức người sử dụng là quan trọng nhất. Theo tính toán, nếu cứ để điều hoà, bình nước nóng, đèn thắp sáng... hoạt động cả ngày thì hoá đơn tiền điện cuối tháng sẽ tăng ít nhất là gấp 2 lần.

Cần rèn luyện ý thức cho mọi thành viên trong gia đình, nhất là trẻ em để trở thành thói quen tiết kiện năng lượng ngay từ bé, chẳng hạn ra khỏi phòng là phải tắt điện, chỉ bật bình nước nóng trước 15 phút khi sử dụng, xong là tắt ngay, không sử dụng nhiều thiết bị tiêu tốn điện vào giờ cao điểm (từ 10g sáng đến 2 giờ chiều và từ 5 giờ chiều tới 10 giờ đêm) với những nơi đã có công tơ điện 3 giá tính tiền điện theo giá cao vào giờ cao điểm, giá thấp vào giờ thấp điểm.

Trần Thủy
Theo VEF


Từ khóa: