khoảng 1 năm trước

Những điều cần quan tâm trong những ngày hè nắng nóng gần 50 độ C

Trong những ngày thời tiết nóng nực, oi bức, cơ thể bị mất nước do ra nhiều mồ hôi. Cơ thể con người có thể bị rối loạn một số chức năng do thiếu nước… Vì vậy, việc ăn và uống đúng cách sẽ bù đắp lượng nước mất trong những ngày hè oi nóng giúp cơ thể giữ được trạng thái cân bằng và khỏe mạnh.

Uống nhiều nước

Nước khoáng rất cần thiết cho ngày nắng nóng

Trung bình, cơ thể một người cần uống 1,5 lít nước mỗi ngày. Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể thường xuyên toát mồ hôi, rơi vào tình trạng thiếu hụt và mất nước.Để kiểm soát tốt cơ thể trước tình trạng này, mỗi người nên uống nhiều nước trong những ngày nắng nóng, đặc biệt là thời điểm trước khi ra ngoài trong thời gian dài.

Tránh uống đồ uống quá lạnh vì chúng có thể gây ra chứng co rút ruột, hạn chế việc uống rượu, bia bởi nó sẽ làm mất nước cơ thể nhiều hơn.

Mọi người cũng cần lưu ý đến việc bổ sung nước khi chơi các hoạt động thể dục, thể thao. Không đợi đến khi khát mới uống nước.

Bổ sung rau quả nhiều màu sắc

Rau xanh và trái cây tươi là những thực phẩm rất tốt trong mùa nóng

Ăn uống là một trong các vấn đề cần lưu ý để có thể đảm bảo sức khoẻ trong những ngày thời tiết nắng nóng. Ngoài việc ăn đầy đủ đạm và các dưỡng chất cần thiết thì rau xanh và trái cây tươi là những thực phẩm rất tốt trong mùa nóng giúp tăng cường sức đề kháng.

Hãy thêm cà rốt, quả mơ, đào… vào danh sách thực phẩm nên bổ sung trong ngày nắng. Đây là những loại rau quả chứa nhiều chất bêta-caroten, có thể giúp da chống lại ánh nắng mặt trời. Lưu ý, ăn sống hoặc chế các thực phẩm này thành nước ép để có hiệu quả tốt nhất.

Nên chọn các loại trái cây nhiều nước và ít ngọt như thanh long, bưởi, cam, quýt, dưa gang, dứa… để ăn và chế biến. Những loại quả này sẽ giúp hạ nhiệt tốt hơn các loại trái cây có vị ngọt đậm như chuối, mít, nhãn…

Món ăn cung cấp nhiều nước, vitamin - khoáng chất và protein

Mùa hè, bữa ăn hàng ngày cần đầy đủ bốn nhóm thực phẩm (nhóm chất bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm rau xanh và quả chín) và đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn. Mùa hè làm con người mệt mỏi, dễ dẫn đến giảm cảm giác ngon miệng. 

Chúng ta cần chú ý tới 2 nhóm thực phẩm giàu chất đạm, nhóm rau xanh và quả chín..Một vài món chúng ta có thể kể đến như:

- Món súp: Món súp chủ yếu là nước, trong đó cho đủ 4 nhóm thực phẩm. Có rất nhiều loại súp như súp ngô, súp rau, súp thịt,... Súp là món dễ ăn, dễ hấp thu, là món khai vị trong bữa ăn, hoặc ăn bổ sung thêm ngoài bữa chính. Đặc biệt bổ sung bằng súp rất tốt để bảo sức khỏe và trí óc cho các sĩ tử trong mùa thi.

 Súp là món dễ ăn, dễ hấp thu

- Sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm bổ dưỡng, dễ hấp thu, giàu canxi và protein. Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa ngoài việc cung cấp năng lượng, các chất dinh dưỡng đặc biệt là canxi rất cần thiết với trẻ em về phát triển chiều cao, người lớn phòng loãng xương.

- Chè Đậu đen – những món chế biến từ đậu đen: Từ lâu đời, hạt đậu đen đã được sử dụng như một thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống của người Việt. Vào mùa hè nóng nực, người ta thường tìm đến hạt đậu đen để giải nhiệt vốn được coi là bài thuốc vô cùng quen thuộc trong dân gian. Chè đậu đen ninh nhừ, canh đậu đen hầm, xôi đậu đen… đều là những món ăn ngon, đi vào tâm thức người Việt như niềm thương nỗi nhớ.

Đề phòng sốc nhiệt

Điều đặc biệt hơn nữa trong những ngày hè nóng lực nếu bạn ở trong môi trường có máy điều hòa quá lâu thì khi đi ra ngoài đột ngột rất dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt. Đặc biệt người già, trẻ nhỏ là nhóm dễ bị mất nước, mất muối do sốc nhiệt nhất.

Để phòng tránh sốc nhiệt, phải bổ sung nước đầy đủ cho nhu cầu của cơ thể. Khi có người bị sốc nhiệt, đầu tiên cần phải đưa bệnh nhân vào nơi thoáng mát, dùng nước lạnh để vẩy lên người hoặc đắp khăn lạnh vào những vị trí nhạy cảm như trán, cổ, nách.

Bạn phải làm việc ngoài trời hay đi trong nắng nóng, cần có những biện pháp che chắn như mặc quần áo, mũ, kính, tránh để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Cách tốt nhất nên hạn chế ra ngoài hoạt động vào những thời điểm nắng nóng nhất trong ngày, đặc biệt là từ 11h đến 15h.

 Mai Quỳnh ( tổng hợp )

Báo Đời sống và Tiêu dùng

Từ khóa: