Sự kiện hot
12 năm trước

Những điều thú vị về địa lý thế giới

Biển không có bờ, quốc gia chỉ có đường biên với một nước khác hay một bang gồm ba điểm cực của đất nước...là những thông tin kỳ thú về địa lý thế giới.

Biển không có bờ, quốc gia chỉ có đường biên với một nước khác hay một bang gồm ba điểm cực của đất nước...là những thông tin kỳ thú về địa lý thế giới.

Địa danh có tên ngắn nhất

Mảnh đất "Å" nằm ở cả Thụy Điển và Na Uy. Trong tiếng Scandinavia, "Å" có nghĩa là "sông". Hình ảnh ở trên là một trong những biển chỉ dẫn mới được đặt tại khu vực này bởi chúng thường xuyên bị những kẻ ưa đồ độc đánh cắp.

Quốc gia chỉ có biên giới với một nước

Lesotho, Vatican và San Marino là những nước hoàn toàn chỉ có đường biên giới với một quốc gia khác. Lesotho nằm trọn trong Nam Phi trong khi Vatican và San Marino được bao quanh bởi nước Ý.

Địa danh có tên dài nhất

Với 163 ký tự, "Krung thep maha nakorn amorn ratana kosin­mahintar ayutthay amaha dilok phop noppa ratrajathani burirom udom rajaniwes­mahasat harn amorn phimarn avatarn sathit sakkattiya visanukamprasit" ở Thái Lan trở thành địa danh có tên gọi dài nhất thế giới. Mặc dù kỷ lục thế giới hiện nay vẫn công nhận danh hiệu này thuộc về tên một ngọn núi ở New Zealand “Taumatawhakatangihangak oauauotamateaturipukaka pikimaungahoronukupokaiwhe nua kitanatahu” với 85 ký tự.

Một bang gồm ba điểm cực của đất nước

Ba điểm cực Bắc, Đông, Tây của nước Mỹ đều nằm ở bang Alaska. Đây cũng là tiểu bang duy nhất của Mỹ có lãnh thổ nằm trên cầu đông vì thế điểm cực đông cũng là điểm cực tây của nước này.

Vùng biển không có bờ

Biển Sargasso là khu vực nằm ở giữa Bắc Đại Tây Dương và đây là vùng biển duy nhất trên thế giới không có bờ biển. Phía tây biển Sargasso là dòng Vịnh, phía bắc là hải lưu Bắc Atlantic, phía đông là hải lưu Canary và phía nam là hải lưu Equatoria Bắc Atlantic. Hệ thống những dòng hải lưu này tạo thành vực xoáy cận xích đạo Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Subtropical Gyre).

Con sông có dòng chảy kỳ lạ

Sông Nile là dòng sông duy nhất trên thế giới bắt nguồn gần xích đạo và chảy qua một vùng ôn đới. Không giống như những con sông khác, dòng chảy của sông Nile lại ngược từ Nam ra Bắc.

Sầm Hoa
Theo Vietnamnet

Từ khóa: