Sự kiện hot
13 năm trước

Những nhánh “sông đen”.

Trên mặt nước các con sông như Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Sét… luôn trong tình trạng rác thải ngập ngụa, màu nước đen, đặc quánh bốc mùi nồng nặc

Hầu hết các con sông ở địa bàn Hà Nội đều có chung một thực trạng là rất ô nhiễm. Trên mặt nước các con sông như Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Sét… luôn trong tình trạng rác thải ngập ngụa, màu nước đen, đặc quánh bốc mùi nồng nặc. Nhưng đã rất nhiều năm nay tình trạng ô nhiễm trên các con sông này không hề giảm, nó còn nghiêm trọng hơn từng ngày theo tốc độ của đô thị hóa và ý thức của bộ phận người dân.

Tô Lịch còn đâu một bóng dáng của con sông cổ gắn liền với biết bao trang sử hào hùng trên mảnh đất Thăng Long. Giờ đây trong tâm trí mỗi người dân Hà Nội, Tô Lịch chỉ còn là một con sông vô cùng bẩn. Con sông này bị ô nhiễm từ năm 1990, khi cơn bão công nghiệp hóa tràn vào nước ta, Hà Nội mọc lên các nhà máy, khu công nghiệp thì sông Tô Lịch ngày càng đi xuống một cách trầm trọng hơn.

Nhánh sông chảy qua đường Trương Định có một màu đen đặc (ảnh: Bùi Thắng)

Toàn tuyến sông Tô Lịch có khoảng trên hai trăm cửa xả lớn nhỏ nhưng chưa hề qua một hệ thống xử lý nào, trung bình một ngày con sông này phải tiếp nhận 150.000 m3 nước thải sinh hoạt. Không những vậy, sông Tô Lịch còn phải hứng chịu một lượng rác thải rất lớn do người dân xung quanh hai bên bờ vứt xuống, càng khiến cho tình trạng nước sông gần như ngừng chảy. Đoạn qua các phường như Yên Hòa, Trung Hòa (Cầu Giấy), khu đường Láng, Ngã tư Sở, đường Bưởi lòng sông một màu đên quánh, nổi trên bề mặt toàn là rác thải bốc mùi vô cùng khó chịu.

Anh Quỳnh một người sống ở phường Trung Hòa cho biết: Đã rất nhiều năm nay gia đình tôi cũng như nhiều người dân trong khu phố hàng ngày phải chịu một mùi hôi tanh nồng nặc rất khó chịu, đặc biệt là những ngày nắng nóng, oi bức.

Còn anh Huỳnh sống tại khu vực ngã tư Sở thì ngao ngán nói: Cứ mỗi buổi chiều tôi lại đưa con cái đến các bờ hồ chứ không dám ngồi ở nhà vì mùi xu uế của con sông này bốc lên chịu không nổi, các cháu cứ kêu hoài.

Rác thải phủ kín mặt sông (ảnh: Bùi Thắng)

Nằm trong danh sách “sông đen” phải kể tới con sông Sét chảy qua Trương Định, khu vực Bách Khoa hay con sông Lừ chảy qua phường Khương Thượng, Phương Mai, Phương Liên. Hai con sông nằm trong khu vực đông dân cư, nhiều khu nhà trọ cho sinh viên, người lao động nên tình trạng rác thải ở đây luôn trong tình trạng báo động. Nhất là con sông Sét phải hứng chịu lượng nước cũng như rác thải vô cùng lớn. Mặt nước của con sông này trên khu vực Trương Định luôn luôn trong tình trạng “nước không thấy, chỉ thấy rác”. Và cảnh những người sống xung quanh hai con sông này phải gánh chịu hậu quả là một điều tất yếu. Sông Sét, sông Lừ hội lưu cùng sông Tô Lịch tạo thành một quần thể sông ô nhiễm.

Đã có rất nhiều giải pháp của các cơ quan chức năng, cũng như các cá nhân, tập thể đưa ra nhằm cứu sự “hấp hối” của các con sông này. Nhưng một thực trạng cần được lưu tâm đó là ý thức của đại bộ phận người dân.

Tuy vẫn biết hành động của mình là sai, gây ô nhiễm nhưng nhiều người dân vẫn phớt lờ, ngang nhiên vứt rác xuồng sông. Cho dù có được nâng cấp, cải tạo sạch hơn nhưng với tốc độ đô thị hóa cũng như lượng dân số tăng lên chóng mặt tại Hà Nội như hiện nay cùng với ý thức kém thì tình trạng “ sông sạch lại bẩn” sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Bùi Thắng

Từ khóa: