Sự kiện hot
7 năm trước

Những thói quen ăn uống khiến dạy dày của bạn 'gặp họa'

Những thói quen như: ăn quá nhiều, quá no hay thời điểm ăn không phù hớ đều có thể gây hại đến sức khỏe của bạn... Nếu những thói quen xấu này được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến dạ dày của bạn "gặp họa".

(Ảnh: bacsi24x7)

Cuộc sống hiện đại cũng làm nảy sinh nhiều thói quen ăn uống có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tác động xấu đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là với dạ dày – cơ quan chính giúp lưu trữ và tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.

Tỷ lệ người mắc bệnh dạ dày đang ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt do những thói quen không tốt, chính vì vậy, bạn hãy chú ý đến việc ăn uống cho hợp lý. Những bệnh lý như đau, viêm loét dạ dày dạ dày, rối loạn tiêu hóa hay rối loạn chức năng dạ dày sẽ "tìm đến" nếu bạn thường có những thói quen sau đây:

1. Ăn quá nhanh

Tốc độ ăn quá nhanh là thói quen xấu gây đau dạ dày. Khi nạp nhiều và liên tục thức ăn vào dạ dày khiến hệ tiêu hóa không kịp tiết dịch vị rồi co bóp chúng. Thức ăn sẽ bị ứ đọng và dẫn đến triệu chứng đau dạ dày. Đặc biệt, dân văn phòng hay mắc thói quen này do tranh thủ thời gian nghỉ trưa.

Ăn uống hợp lý giúp dạ dày của bạn hoạt động tốt hơn. (Ảnh: paraserbella)

2. Ăn trước khi ngủ

Khi ngủ dạ dày của chúng ta vẫn làm việc bình thường, có khi còn vất vả hơn ban ngày. Vì vậy việc ăn thêm thứ gì đó trước khi đi ngủ là đã tạo thêm áp lực cho dạ dày. Bất cứ loại thực phẩm nào, kể cả thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa, hoa quả… cũng có thể làm hỏng dạ dày. Thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết axit và dịch vị trong dạ dày. Thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày.

3. Hoạt động ngay sau khi ăn xong

Khi thức ăn đi vào dạ dày thì não sẽ nhận lệnh điều khiển dạ dày làm việc, thực hiện các chức năng tiêu hóa. Nhưng nếu bạn làm việc ngay sau khi ăn thì não lại phải điều khiển chia sẻ năng lượng cơ thể cho các hoạt động khác. Đặc biệt là các hoạt động về thể lực mạnh, hoạt động trí óc, làm cho quá trình tiêu hóa của dạ dày bị gián đoạn. Sau khi ăn, nên nghỉ ngơi 30 phút để dạ dày có thể tiêu hóa hết thức ăn rồi tiếp tục thực hiện các hoạt động khác.

4. Ăn uống không đúng giờ

Vô số những áp lực từ cuộc sống có thể khiến bạn ăn uống thất thường, thậm chí quên ăn quên uống. Tuy nhiên, đây là một trong những nguyên nhân gây hại tới dạ dày của bạn. Trên thực tế, bản thân dạ dày là một cơ quan rất tuân thủ "thời gian biểu". Khi acid dạ dày và enzim có trong dịch vị không có thức ăn trung hòa, sẽ tự tiêu hóa chính niêm mạc dạ dày, gây hư hại niêm mạc dạ dày, đặc biệt là tại thời điểm dịch vị tiết ra ở mức nhiều nhất. Do đó, những người ăn uống không đúng giờ dễ mắc các bệnh về dạ dày.

Ăn uống không đúng giờ sẽ khiến bạn mắc những bệnh liên quan đến dạ dày. (Ảnh: vioba)

5. Ăn uống thiếu vệ sinh

Việc ăn uống thiếu vệ sinh rất dễ khiến bạn mắc các căn bệnh về đường ruột như viêm dạ dày cấp tính, đau dạ dày, đầy bụng, buồn nôn…Trong số các nguyên nhân gây bệnh, vi khuẩn Helicobacter pylori được biết tới như "hung thủ" chủ yếu gây ra nhiều căn bệnh dạ dày mãn tính hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường ăn uống. Nếu trong nhà bạn có người mắc bệnh viêm loét dạ dày nên giảm thiểu tần suất ăn uống chung và vệ sinh bát đũa sạch để giảm nguy cơ nhiễm loại vi khuẩn này.

6. Buổi tối ăn quá nhiều

Nhiều người có thói quen ăn ít vào bữa sáng và bữa trưa thay vào đó ăn tập trung vào buổi tối. Điều này không tốt cho sức khỏe đặc biệt là dạ dày một chút nào. Việc ăn tối quá nhiều sẽ khiến sức khỏe của dạ dày bị yếu đi, các cơ quan sẽ phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ và là nguyên nhân làm xuất hiện nhiều loại bệnh.

(Ảnh: Hellobacsi)

7. Không chú ý vệ sinh khi ăn uống

Vệ sinh trước khi ăn uống là một điều đặc biệt quan trọng nhằm hạn chế sự xuất hiện của các căn bệnh về đường tiêu hóa như: đau dạ dày, đầy bụng, viêm dạ dày cấp tính… Không vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn uống chính là nguyên nhân để vi khuẩn HP xâm nhập và gây bệnh cho dạ dày, vi khuẩn sống khá tốt trong dạ dày, vì vậy sức khỏe dạ dày sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

8. Vừa ăn vừa uống nước

Một bữa ăn hằng ngày bạn thường thấy bên cạnh các món ăn là ly nước lọc hay nước ép trái cây. Nhưng đây lại là điều làm dạ dày bạn khó chịu. Các chuyên gia cho biết đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Khi cùng lúc có nhiều thức ăn và chất lỏng trong dạ dày thì việc tiêu hóa sẽ bị đình trệ. Cho nên, dù là nước lọc hay nước trái cây cũng đều gây hại cho dạ dày. Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen chan canh cùng với cơm cũng là vấn đề đáng lo ngại. Thói quen này sẽ khiến bạn lười nhai và nuốt nhanh hơn. Thức ăn chưa được tiêu hóa kịp, vẫn còn ở dạng cứng nên dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để nghiền nát thức ăn, kéo theo đó là tình trạng đau dạ dày mãn tính.

9. Sử dụng điện thoại khi ăn

Chiếc điện thoại gần như trở thành "vật bất ly thân" trong cuộc sống hiện nay. Thói quen lướt điện thoại đã được hình thành đối với nhiều người. Vừa ăn vừa dùng điện thoại để lướt web, lên facebook,...gây nên rất nhiều tác hại. Trong bữa ăn sử dụng điện thoại sẽ làm cho khả năng tập trung vào việc ăn uống giảm đi, bạn sẽ không còn cảm thấy ngon miệng khi ăn. Tiếp theo đó là ảnh hưởng đến quá trình tiết axit và enzim để tiêu hóa thức ăn.

Thói quen dùng điện thoại khi ăn sẽ làm cho thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn, rất dễ gây đau dạ dày và làm rối loạn hệ tiêu hóa. (Ảnh: Thế giới di động)

10. Thói quen uống rượu, bia, thức uống có cồn

Cũng như thuốc lá, rượu, bia, thức uống có cồn đều không tốt cho dạ dày bởi chúng gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày, dần dần làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe dạ dày của bạn. Chính vì vậy, để phòng ngừa đau dạ dày bạn hãy cố gắng tránh xa hoặc sử dụng rượu bia, thức uống có cồn cực kỳ hạn chế.

(Ảnh: Báo mới)

Tỷ lệ người bị mắc bệnh đau dạ dày ngày càng phổ biến và khiến cho nhiều người lo lắng vì những ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy để góp phần phòng ngừa bệnh đau dạ dày hiệu quả hãy từ bỏ những thói quen xấu gây bệnh đau dạ dày phổ biến trên đây và hãy tạo cho mình một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý, khoa học để phòng ngừa bệnh tật.

Những thói quen tốt phòng tránh đau dạ dày hiệu quả

- Vận động trước bữa ăn

- Ăn nhiều trái cây

- Ngủ trưa hợp lý

- Ăn canh trước cơm

- Mát xa bụng mỗi tối

- Dùng trà ấm

- Chế độ ăn uống hơp lý

Kiều Vân
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: