Sự kiện hot
8 năm trước

Những trò chơi giúp trẻ thông minh hơn

Hiện nay nhiều gia đình thường để trẻ nhỏ tiếp xúc và chơi điện thoại hay iPad để con ngồi yên một chỗ khi bố mẹ làm việc. Điều đó đã và đang mang lại những hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, hãy để con phát triển toàn diện với những trò chơi có ích hơn.

Giai đoạn từ 1 tuổi đến 1 tuổi rưỡi trẻ chuyển từ hoạt động vô thức sang có ý thức, trẻ sẽ muốn khám phá giải mã thế giới xung quanh. Trong giai đoạn này, sự phát triển tinh thần của trẻ sơ sinh là rất quan trọng vì nó là bước đầu tiên để hình thành nên một đứa trẻ thông minh và thậm chí là một thiên tài trong tương lai. Trong thực tế, việc giúp trẻ phát triển trí thông minh không hề khó như nhiều người vẫn tưởng. Mẹ có thể lựa chọn các trò chơi giúp trẻ thông minh để chơi cùng con.

 

 

Giúp con nhận biết đồ vật

Đây là trò chơi giúp trẻ nhận biết các vật dụng hàng ngày, bé sẽ dùng tay chỉ và trả lời tên đồ vật. Bố mẹ có thể dạy trẻ tên của các đồ vật xung quanh, luyện tập nhiều lần, chỉ cho trẻ nhìn và trả lời theo câu hỏi. Nếu trẻ đã nói được hết các đồ vật đưa ra, có thể cho trẻ chơi lại từ đầu hoặc nhận biết thêm những thứ mới.

Gọi điện thoại

Đây là môt trò chơi vô cùng đơn giản. Mẹ hãy chuẩn bị 2 điện thoại đồ chơi cho mẹ và bé. Mẹ vừa đọc số điện thoại (khoảng 3 – 5 chữ số cho bé dễ nhớ) vừa ấn ngón tay lên bàn phím điện thoại để gọi cho bé. Sau đó mẹ bắt chước tiếng chuông kêu “reng reng”. Hướng dẫn bé nhấc điện thoại nói “Alo, bé xin nghe” sau đó hai mẹ con tiếp tục nói chuyện. Những lần sau, mẹ có thể đổi vai và nên để bé tự bấm gọi trước.

Trò chơi này giúp bé phát triển vận động ngón tay và phối hợp động tác giữa mắt và tay, nó cũng giúp bé tập dần với thói quen giao tiếp qua điện thoại và giúp bé sớm nhận diện được các mặt số.

Khi bé từ 2 tới 3 tuổi, các mẹ có thể cho bé dùng điện thoại thật để gọi cho người thân ở xa. Giai đoạn này mẹ có thể dạy bé nhận biết mặt số rồi cho con tự bấm số điện thoại để gọi điện nói chuyện. Mẹ có thể đọc chậm từng chữ số điện thoại của ông bà rồi hướng dẫn bé bấm số trên phím gọi điện.

 

 

So sánh to nhỏ

Bạn có thể đặt hai quả táo có độ to nhỏ chênh lệch rõ rệt lên bàn, trước hết bạn nói cho trẻ biết quả nào to hơn, quả nào nhỏ hơn, sau đó cho trẻ sờ vào so sánh, rồi bảo trẻ đưa quả to cho người lớn xem trẻ có cầm đúng không. Trò chơi này nhằm rèn luyện khả năng quan sát, ghi nhớ và phát triển tư duy cho trẻ.

Vẽ bằng những ngón tay

Trò chơi này dành cho các bé từ 2 tuổi trở lên – khi bé cầm bút chưa thạo mà lại thích vẽ, mẹ chỉ cần lưu ý chọn màu nước an toàn cho con (màu có nguồn gốc thực phẩm) và lót một tấm thảm trước khi cho con chơi để các bé không dây bẩn ra nhà. Mẹ lần lượt chấm ngón tay vào màu và quệt lên giấy thành những hình đơn giản như quả trứng, quả bóng, ông mặt trời.....Sau đó, mẹ cũng hướng dẫn bé làm theo mình.

Các bé sẽ vui vẻ và thích thú khi thấy các ngón tay mình tạo ra những hình dạng đủ sắc màu trên giấy. Mẹ không nên bắt ép bé vẽ theo mình, hãy để bé vẽ những gì mà con muốn. Sau đó, mẹ hãy dùng sự sáng tạo của mình để tưởng tượng ra những hình dáng đồ vật, con vật quen thuộc từ các hình vẽ của bé để khen thưởng bé. Đây là trò chơi giúp trẻ thông minh, kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và tính thẩm mỹ của con.

Đoán đồ vật trong một chiếc hộp

Dịp lễ Giáng Sinh, năm mới hay sinh nhật, các gia đình thường xuyên gói quà bằng giấy gói nhiều màu sắc. Trẻ em đặc biệt rất tò mò và thích những thứ bí mật trong chiếc hộp quà rực rỡ, bố mẹ có thể bỏ các đồ vật khác nhau như bút chì, tẩy, đồng hồ, khăn quàng vào trong một chiếc hộp kín để trẻ tự mở ra khám phá. Trò chơi này giúp trẻ nhận biết sự vật hoặc một bộ phận của sự vật với nhiều chất liệu khác nhau, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ.

 

 

Vẽ tranh

Vẽ tranh cũng là một trong các trò chơi giúp trẻ thông minh. Trò vẽ tranh thích hợp nhất cho các bé 3 tuổi. Vẽ tranh không chỉ là trò chơi được rất nhiều bé yêu thích mà còn là một trò chơi giúp phát triển trí thông minh cho bé. Nó giúp bé phát huy trí tưởng tượng, nhận biết màu sắc, hình thành khả năng tư duy và phối hợp như quả cam có hình tròn, chiếc lá màu xanh.

Không những thế bé còn có thể học tập và phân biệt được các hình khối đơn giản. Mẹ có thể cầm bút vẽ hai đường thẳng song song và nói rằng đó là con đường, vẽ các đường thẳng từ trên xuống dưới, đầu dưới cùng vẽ đường tròn nhỏ và bảo đó là giọt mưa, vẽ đường thẳng với hình oval ở phía trên để thành hình bóng bay, vẽ ông mặt trời… Sau đó, mẹ đưa bút cho bé vẽ, hãy để bé vẽ theo những gì mà mình thích, điều đó kích thích khả năng sáng tạo của con.

theo Công lý

Từ khóa: