Sự kiện hot
13 năm trước

Nợ công Hy Lạp có thể "vượt khỏi tầm kiểm soát"

Các chính sách của chính phủ không thể giải quyết được tình trạng bất ổn về tài chính, và nợ công của Hy Lạp có thể sẽ "vượt khỏi tầm kiểm soát."

Các chính sách của chính phủ không thể giải quyết được tình trạng bất ổn về tài chính, và nợ công của Hy Lạp có thể sẽ "vượt khỏi tầm kiểm soát."

Đây là nhận định của một ủy ban độc lập của quốc hội Hy Lạp trong cuộc họp với các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang ở thăm và giám sát về tình trạng nợ của nước này.

Xung đột giữa những người biểu tình và cảnh sát chống bạo động trước
nhà Quốc hội Hy Lạp tại thủ đô Athens.

Theo ủy ban trên, không giải quyết được vấn đề nợ, thâm hụt ngân sách cao là những yếu tố đẩy nợ công của Hy Lạp "vượt khỏi tầm kiểm soát."

Các chuyên gia kinh tế cho rằng vấn đề nan giải hiện nay của Hy Lạp không chỉ là quy mô của nợ công, mà còn ở chỗ nước này không có khả năng quản lý tài chính.

Bất chấp những nỗ lực cải cách, thâm hụt ngân sách vẫn ngày một phồng ra. Chính phủ không đủ sức để áp dụng các biện pháp cải cách kinh tế hay "thắt lưng buộc bụng" trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng trì trệ và kiệt quệ.

Những thách thức trên càng làm gia tăng lo ngại về khả năng của Chính phủ Hy Lạp trong việc đáp ứng các chỉ tiêu tài chính cũng như đưa mức trần nợ công về mức cho phép của EU, mà Hy Lạp là một thành viên.

Trong khi đó, theo dự báo mới nhất của Bộ Kinh tế, nền kinh tế nước này có thể giảm 4,5% trong năm nay, cao hơn 1% so với dự đoán trước đó, và nợ công vẫn ở mức hơn 350 tỷ euro.

Theo kế hoạch, phái đoàn của EU và IMF sẽ hoàn tất việc xem xét định kỳ tình hình tài chính của Hy Lạp vào ngày 5/9 và tùy thuộc vào những tiến bộ Athens đạt được trong khuôn khổ các cam kết, các thể chế tài chính này sẽ cân nhắc đợt giải ngân thứ sáu (8 tỷ euro) trong gói cứu trợ trị giá 110 tỷ euro dành cho Hy Lạp đã thỏa thuận hồi tháng 5 năm ngoái.

Theo Vietnam+

Từ khóa: