Sự kiện hot
13 năm trước

Nỗ lực hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội

Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị nỗ lực hoàn thành các phần việc của dự án xây dựng các tuyến đường sắt trên địa bàn.

Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị nỗ lực hoàn thành các phần việc của dự án xây dựng các tuyến đường sắt trên địa bàn.

Ngày 20/4, tại buổi làm việc việc với Ban Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (HRB) về tình hình triển khai dự án các tuyến đường sắt trên cao, ngầm trên địa bàn thành phố và định hướng nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị liên quan cần tập trung mọi nguồn lực, tháo gỡ mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến số 3 đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.

Cụ thể, đến quý 4/2011 phải khởi công được nhà ga tại Nhổn. Các nhà ga khác trên hành trình sẽ được khởi công trong quý 2/2012, phấn đấu đến năm 2016, toàn tuyến Nhổn-Ga Hà Nội hoàn thành. Đến năm 2017 sẽ hoàn thành tuyến đường sắt số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, và sau đó thực hiện những tuyến còn lại.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo lưu ý đây là một dự án thí điểm nên phải vừa làm vừa kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành phối hợp tốt với các bộ, ngành, cơ quan trung ương, đặc biệt chủ động cùng với HRB giải quyết khó khăn vướng mắc thuộc chức năng quản lý nhà nước; bổ sung những cơ chế, chính sách quản lý phù hợp, khả thi làm cơ sở để dự án được hoàn thành đúng tiến độ.

Theo ông Phạm Tuấn Sơn, Giám đốc HRB, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt cho Thành phố Hà Nội xây dựng 5 tuyến đường sắt ngầm, nổi từ ngoại thành vào nội đô. Trong đó, Ủy ban Nhân dân thành phố đã phê duyệt Dự án tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn-Ga Hà Nội (tuyến số 3), có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km đi nổi; 4km chạy ngầm, với 12 ga ngầm, nổi.

Thành phố giao Ban HRB làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thực hiện Dự án là Công ty Tư vấn SYSTRA (Cộng hòa Pháp).

Tuyến đường sắt số 3 gồm chín gói thầu. Riêng gói thầu số 4 về công trình hạ tầng kỹ thuật Đềpô đã được khởi công ngày 29/9/2010 (công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội) đã cơ bản hoàn thành các công trình phụ trợ.

Theo dự kiến, gói thầu số 1 đoạn trên cao và gói thầu số 2 các ga trên cao, sẽ khởi công vào quý 2/2012.

Tương tự, các gói thầu xây lắp thiết bị số 3,6,7,8,9 đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến quý 3/2011 sẽ chọn được nhà thầu tư vấn.

Về Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, dài 11,5km, trong đó khoảng 8,5km đi ngầm và 3km đi trên cao, gồm 10 ga, (7 ga đi ngầm và 3 ga trên cao), một trạm bảo dưỡng, sửa chữa tại xã Xuân Đỉnh (Từ Liêm).

Tổng mức đầu tư dự án là 19.556 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Dự kiến giai đoạn 2012-2013 sẽ hoàn thành phần thiết kế kỹ thuật và đấu thầu. Năm 2013 sẽ thi công, lắp đặt và hoàn thành vào cuối năm 2017.

Để đạt được tiến độ và yêu cầu trên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ, mấu chốt vẫn là xây dựng được đội ngũ cán bộ giỏi, có trình độ năng lực chuyên ngành về kỹ thuật, xây dựng, kinh tế xây dựng và đặc biệt là có kinh nghiệm xây lắp những công trình ngầm.

Chủ tịch Hà Nội đồng ý thành lập ngay các đoàn cán bộ đi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của một số nước tiên tiến hiện đại về lĩnh vực này để áp dụng vào Dự án đường sắt đô thị - một dự án giao thông công cộng quan trọng và có ý nghĩa tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội và đô thị của Thủ đô./.
 
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)
Từ khóa: