Sự kiện hot
10 năm trước

Nội các Israel thông qua các biện pháp trừng phạt Palestine

Trong bối cảnh Palestine chuẩn bị tuyên thệ chính phủ thống nhất mới, giới chức hàng đầu Israel đã thông qua các biện pháp trừng phạt trả đũa, như từ chối đàm phán với Chính quyền Palestine (PA) và giữ lại một số khoản tiền thuế thu hộ PA.


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: Newsbusters.org)

Những quyết định này được thông qua tại cuộc họp khẩn cấp nội các an ninh gồm 8 bộ trưởng cấp cao do Thủ tướng Benjamin Netanyahu triệu tập để thảo luận phản ứng của Israel đối với việc thành lập chính phủ thống nhất Palestine.

Các thành viên nội các Israel đã quyết định ngừng tiến hành thêm các cuộc thương lượng với PA chừng nào phong trào Hamas còn tham gia vào công việc của Chính phủ Palestine.

Israel còn quyết định sẽ tái phân bổ một số khoản tiền thuế thu hộ Palestine cho việc trả nợ các doanh nghiệp Israel. Các bộ trưởng nội các còn ngăn ba bộ trưởng Hamas tham dự lễ tuyên thệ của Chính phủ Palestine.

Mặc dù thành phần nội các chính thức chưa được công bố, một số nguồn tin cho biết Chính phủ Palestine sẽ bao gồm 17 bộ trưởng, trong đó có 5 người từ Dải Gaza và sẽ do ông Rami Hamdallah đứng đầu.

Ông Hamdallah dự kiến cũng sẽ kiêm nhiệm chức bộ trưởng nội vụ. Trưởng đoàn đàm phán hòa giải của Fatah với Hamas, ông Azzzam al-Ahmed cho biết lễ tuyên thệ sẽ diễn ra tại văn phòng Tổng thống PA Mahmoud Abbas ở Ramallah ngày 2/6.

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu thể hiện những căng thẳng còn tồn tại giữa hai phái, Hamas đã từ chối xác nhận thời điểm tuyên thệ chính phủ mới, viện dẫn những bất đồng về số phận của Bộ Các vấn đề tù nhân Palestine.

Trước đó, các nguồn tin Palestine cho biết ông Abbas đã đề xuất giải tán bộ này để thay thế bằng một cơ quan đặc biệt nằm dưới sự kiểm soát của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

theo Vietnam+

Từ khóa: