Sự kiện hot
13 năm trước

Nội các Italy thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp

Ngày 8/9, Chính phủ của Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã đệ trình quốc hội bản dự thảo sửa đổi hiến pháp với mục đích cân bằng ngân sách vào năm 2013.

Ngày 8/9, Chính phủ của Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã đệ trình quốc hội bản dự thảo sửa đổi hiến pháp với mục đích cân bằng ngân sách vào năm 2013.

Trước đó, nội các của Thủ tướng Berlusconi đã thông qua dự luật này, mở đường cho quốc hội bỏ phiếu chấp thuận dự luật tại một phiên họp sắp tới.

Người lao động Italy tuần hành phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng.

Theo quy định, để được quốc hội thông qua, dự luật cần được 2/3 số phiếu ủng hộ.

Bộ trưởng Kinh tế Giulio Tremonti đã kêu gọi các nghị sỹ nhanh chóng thảo luận và thông qua bản kiến nghị này.

Kế hoạch "quy tắc vàng" trên được Bộ trưởng Kinh tế Tremonti công bố hồi tháng Bảy. Đây là nỗ lực của chính phủ Italy nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng, trấn an giới đầu tư và điều chỉnh chính sách phù hợp với kế hoạch của các chính phủ châu Âu khác.

Cùng ngày, với 165 phiếu ủng hộ và 141 phiếu chống, Thượng viện Italy đã thông qua kế hoạch "thắt lưng buộc bụng," theo đó từ nay đến năm 2013 Chính phủ nước này sẽ tiết kiệm 54,2 tỷ euro (76,3 tỷ USD) bằng cách cắt giảm chi tiêu ngân sách, tăng thuế và cải hệ thống hưu trí. Động thái này đã phần nào trấn an được các thị trường trong bối cảnh lo ngại của giới đầu tư về khả năng Italy sẽ là nạn nhân tiếp theo của "cơn bão" khủng hoảng nợ công đang hoành hành tại châu Âu.

Hiện thâm hụt ngân sách của Italy đã chiếm tới 120% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trở thành một trong những nước có khoản nợ công cao nhất ở Lục địa già.

Tháng trước, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã chi hàng tỷ euro để mua trái phiếu Chính phủ Italy nhằm giúp nước này tránh nguy cơ phải cầu viện gói cứu trợ quốc tế.

Dự kiến, Hạ viện Italy sẽ thông qua kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" trên trong vài ngày tới.

Theo Vietnam+

Từ khóa: