Sự kiện hot
12 năm trước

Nữ tỉ phú kiếm 52 triệu USD/ngày vẫn “phòng không”

Cho dù sở hữu một “đống tài sản khổng lồ” , nhưng nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không thật hạnh phúc trong đời tư. Bà đã qua hai lần đò và giờ vẫn “phòng không gối chiếc”.

Cho dù sở hữu một “đống tài sản khổng lồ” , nhưng nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không thật hạnh phúc trong đời tư. Bà đã qua hai lần đò và giờ vẫn “phòng không gối chiếc”.

Tạp chí Business Review Weekly (Australia) đã công bố danh sách 200 người giàu nhất Australia hiện nay. Theo đó, bà Gina Rinehart, 58 tuổi, tỷ phú ngành khai thác khoáng sản của Australia không chỉ trở thành tỷ phú giàu nhất nước này, mà còn là người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Với tổng tài sản hơn 29,17 tỷ AUD (28,4 tỷ USD), lần đầu tiên, Gina Rinehart đã vượt bà Christy Walton, người thừa kế của ông chủ Tập đoàn quản lý chuỗi siêu thị bán lẻ Wal-Mart của Mỹ (với tổng tài sản 26 tỷ USD) để soán ngôi vị số 1.

Gina Rinehart

Theo các nhà phân tích, bảng xếp hạng tỷ phú của Business Review Weekly có độ tin cậy rất cao, bởi về cơ bản, gần giống như xếp hạng của Tạp chí Forbes (Mỹ), có phần còn cập nhật đầy đủ hơn, chính xác hơn khi chỉ tập trung vào các đối tượng giàu có ở Australia.

Điều gây chú ý nhất chính là thông tin trong vòng có 1 năm mà bà này giàu thêm tới gần 19 tỷ USD. Theo tính toán của tờ Daily Telegraph (Anh), trong năm qua, bà đã kiếm được khoảng 52 triệu USD mỗi ngày (tức là khoảng hơn 2 triệu USD/giờ; 36.000 USD/phút, 598 USD/giây). Những con số gây ấn tượng khá mạnh.

Bà Gina Rinehart giàu lên nhờ vào giá trị của các nguồn tài nguyên khoáng sản mà bà sở hữu đã tăng mạnh trong năm qua. Một phần lớn trong số này là từ hợp đồng bán lại 15% cổ phần của Dự án mỏ quặng sắt Roy Hill (bang Tây Australia) do bà sở hữu cho Tập đoàn sản xuất thép Posco (Hàn Quốc) có giá trị tới 10 tỷ USD vào tháng 1 năm nay.

Bà Gina Rinehart là người thừa kế Tập đoàn khai thác quặng Hancock Prospecting của người cha Lang Hancock ở bang Tây Australia (nơi vốn rất giàu các nguồn tài nguyên khoáng sản như quặng sắt, dầu khí...).

Chính ông Langley Hancock là một trong những người đầu tiên phát hiện ra mỏ có trữ lượng quặng sắt lớn nhất thế giới ở vùng Pilbara (bang Tây Australia) từ những năm 1950 của thế kỷ trước.

Sau khi có bằng cử nhân kinh tế của Đại học Sydney, một trong số những trường đại học danh giá vào loại bậc nhất Australia, bà đã về làm việc cho bố mình. Là doanh nhân, lại là nhà kinh tế, nên bà đã tính toán không chỉ dựa hết vào nguồn tài nguyên khoáng sản dưới lòng đất, mà còn đầu tư vào Tập đoàn truyền thông Fairfax rất có thế lực và ảnh hưởng ở Australia.

Với việc sở hữu 13% cổ phần của Fairfax, bà Gina Rinehart là cổ đông lớn nhất ở đây. Rồi bà cũng có cổ phần lớn tại Kênh truyền hình số 10 (Network Ten) đang làm ăn rất khấm khá…

Cho dù sở hữu một “đống tài sản khổng lồ” , nhưng người đàn bà này lại không thật hạnh phúc trong đời tư. Bà đã qua hai lần đò và giờ vẫn “phòng không gối chiếc”.

Bà có 8 năm (từ 1973 đến 1981) chung sống với chồng đầu là Greg (Milton) Hayward để rồi ly dị nhau. Sau đó, bà đi bước nữa với ông Frank Rinehart, song cũng chỉ sống cùng nhau được 7 năm (từ 1983 đến 1990), thì ông này qua đời.

Khi công việc kinh doanh đang đi lên như “diều gặp gió”, thì bà bị 3 con đẻ cùng chung đơn kiện chỉ vì món tiền thừa kế hơn 2 tỷ USD.

Chẳng là, cách đây đúng 20 năm, vào năm 1992, trước khi qua đời vì bệnh tim, bố bà để lại di chúc dành cho bà toàn bộ cổ phần của Công ty do ông sở hữu. Tuy nhiên, vì thương 4 đứa cháu ngoại, nên cũng tại di chúc, ông đã cho thành lập quỹ tín thác gia đình (dưới hình thức Quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock) và chỉ định bà làm người điều hành duy nhất cho đến khi các cháu của ông trưởng thành.

Năm 2011, khi cô con gái út Ginia Rinehart vừa tròn 25 tuổi, bà Gina Rinehart đã bất ngờ nhận được trát hầu tòa với thông báo, con gái của bà là Hope Rinehart Welker đã làm đơn kiện mẹ đẻ của mình. Trong đơn, Hope Rinehart Welker đã đề nghị tòa bãi bỏ vị trí người điều hành duy nhất Quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock của bà Gina Rinehart.

Ngay sau đó, anh và chị cùng mẹ khác cha với Hope Rinehart Welker là John Langley Hayward và Bianca Hope Hayward cũng tham gia “cuộc chiến”, với lý do họ cũng có quyền được hưởng thừa kế. Tuy nhiên, đến nay, bà Gina Rinehart vẫn không chịu nhượng bộ.

Quỹ đầu tư Hope Margaret Hancock hiện sở hữu 23,6% cổ phần của Tập đoàn Hancock Prospecting có trị giá khoảng 2,4 tỷ USD.

Đầu tuần này, 3 người con nói trên của bà Gina Rinehart đã tổ chức một cuộc họp báo nhằm nói xấu và tiếp tục gây sức ép lên bà Gina Rinehart.

Đấy là chưa kể mấy ngày gần đây, dư luận Australia lại sôi lên sùng sục khi nhiều chính khách nước này chỉ trích bà Gina Rinehart chỉ lo làm giàu cho bản thân, mà không nghĩ đến lợi ích của đất nước. Báo chí đã nêu ra việc bà đưa 1.700 lao động nước ngoài, trong đó có nhiều lao động Trung Quốc đến làm việc tại các mỏ khai thác quặng sắt ở Tây Australia, trong khi đội ngũ người thất nghiệp Australia ngày một nhiều hơn.

Đúng là giờ đây bà Gina Rinehart có đầy tiền, đầy của, nhưng bảo bà có hạnh phúc không, thì câu trả lời chắc là không.

Theo ĐTCK

Từ khóa: