Sự kiện hot
10 năm trước

Núi lửa phun trào tại Indonesia, gần 6.000 người sơ tán

Ngày 12/11, ngọn núi lửa Sinabung tại huyện Karo thuộc tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia lại phun trào, khiến khoảng 6.000 người phải sơ tán khỏi nhà.

Ngày 12/11, ngọn núi lửa Sinabung tại huyện Karo thuộc tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia lại phun trào, khiến khoảng 6.000 người phải sơ tán khỏi nhà.


Những cột khói bốc lên từ núi lửa Sinabung trong đợt phun trào mới ngày 5/11.
(Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Cơ quan quốc gia xử lý và giảm thiểu thiên tai của Indonesia (NDMMA), ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết dòng nham thạch trào ra từ núi lửa này chảy tràn xa tới 800m, qua nhiều làng mạc dọc sườn núi phía Đông Nam. Rất may, toàn bộ dân làng đã được sơ tán.

Trước đó, chính quyền địa phương đã thông báo sơ tán dân trong phạm vi cách ngọn núi lửa này 3km, đồng thời nâng mức cảnh báo nguy hiểm lên "tình trạng báo động," mức cao thứ hai, sau khi phát hiện các biến động địa chất ở núi lửa này trong những tuần gần đây.

Núi lửa Sinabung cao 2.475m, đã phun trào trở lại từ tháng 9 vừa qua sau 3 năm ngủ yên, và từ đó tới nay liên tiếp có các đợt phun trào. Ngày 3/11 vừa qua đã xảy ra một đợt phun trào mạnh, tạo ra cột tro bụi bốc cao tới 7.000m.

Núi lửa Sinabung là một trong 129 ngọn núi lửa còn hoạt động tại Indonesia, quốc đảo nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương.

Núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Indonesia là núi Merapi, tại Trung Java. Đợt phun trào năm 2010 của ngọn núi lửa này đã cướp đi sinh mạng của 350 người.

theo TTXVN

Từ khóa: