Sự kiện hot
6 năm trước

Nước Anh còn chưa đầy 12 tuần để đạt thỏa thuận Brexit vào dịp Giáng Sinh

Chính phủ nước Anh có chưa đầy 12 tuần để đạt được một thỏa thuận chuyển tiếp với Liên minh châu Âu (EU).

Khách du lịch thăm quan thủ đô khu vực Tòa nhà Quốc hội và Tháp đồng hồ Big Ben ở thủ đô London. Ảnh: THX/TTXVN

Phó Thống đốc Ngân hàng Anh (BoE) Sam Woods vừa đưa ra lời cảnh báo rằng Chính phủ nước Anh có chưa đầy 12 tuần để đạt được một thỏa thuận chuyển tiếp với Liên minh châu Âu (EU), nhằm tránh nguy cơ các công ty tài chính ở trung tâm tài chính London bắt đầu chuyển việc làm ra khỏi nước Anh.

Phát biểu trước các chuyên gia tài chính tại Mansion House ở trung tâm tài chính London, Phó Thống đốc Sam Woods nói rằng các công ty tại trung tâm tài chính London sẽ khởi động các kế hoạch chuẩn bị cho Brexit (chỉ việc nước Anh rời EU) của họ, nếu chính phủ không tiến tới một thỏa thuận nào cho giai đoạn chuyển tiếp vào dịp Giáng Sinh năm nay, nhằm giảm thiểu tác động của Brexit “cứng” vào tháng 3/2019.

Ông Woods nhấn mạnh giai đoạn chuyển tiếp là một yếu tố quan trọng, do đó việc đạt được một thỏa thuận cho vấn đề liên quan càng chậm (so với mốc Giáng Sinh năm nay) thì hiệu quả trong việc có thuyết phục các công ty tài chính không đưa ra những thay đổi về cơ cấu để đối phó với Brexit càng thấp.

Đồng thời, ông cũng lưu ý về những khó khăn đối với BoE trong việc giám sát lĩnh vực tài chính, trong bối cảnh các công ty tài chính có những thay đổi cần thiết để điều chỉnh trong tình hình mới.

Hồi tháng 4/2017, Phó Thống đốc BoE đã gửi thư tới 400 công ty ở trung tâm tài chính London yêu cầu họ thông báo với BoE về kế hoạch Brexit, bao gồm cả kế hoạch cho tình huống nước Anh không đạt được thỏa thuận thương mại nào với Liên minh châu Âu (EU) hay tiếp cận Khu vực thị trường chung châu Âu.

Mặc dù Chính phủ Anh cho rằng giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit là cần thiết, song lập trường của EU trong vấn đề này còn thiếu rõ ràng, bất chấp những nguy cơ hiển hiện đối với sự ổn định tài chính của EU trong trường hợp hai bên không nhất trí được về một giai đoạn chuyển tiếp.

Hồi tháng trước, bà Catherine McGuinness, người đứng đầu Ủy ban chính sách và tài nguyên tại City of London Corporation, đã nhấn mạnh tới sự cấp thiết phải đạt được sự tiến triển tích cực trong đàm phán Brexit với EU, sau khi bà nhận được thông báo của các công ty ở trung tâm tài chính London về kế hoạch chuẩn bị cho Brexit, trong đó khoảng 9.770 việc làm ở nước Anh khó tránh bị ảnh hưởng nếu điều này xảy ra.

Trong một động thái được coi là chuyển việc làm khỏi trung tâm tài chính London để chuẩn bị cho Brexit gần đây nhất, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ đã ký một hợp đồng thuê văn phòng ở 8 tầng trên cùng của tòa nhà 38 tầng Marienturm tại trung tâm tài chính Frankfurt của Đức, một diện tích đủ để bổ sung tối thiểu 800 nhân viên tới làm việc.

Như Mai
Theo Bnews/ TTXVN

Từ khóa: