Sự kiện hot
10 năm trước

Ông Hồ Nghĩa Dũng rút khỏi HĐQT Cty Đèo Cả

Sau khi một số cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT Cty Đèo Cả không đúng với quy định của Nhà nước. Ngày 24/9, Công ty Đèo Cả đã phát Thông cáo báo chí đến các cơ quan thông tấn báo chí thông tin về vụ việc trên.


Các nhà thầu triển khai thi công hầm chính qua Đèo Cả.

Nghiêm túc nhìn nhận sự việc

Theo Thông cáo: Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (DA Đèo Cả) là dự án trọng điểm quốc gia do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Cty Đèo Cả) làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng. Dự án có chiều dài hơn 13,4 km qua Đèo Cả và Đèo Cổ Mã, thuộc địa phận 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa. Thực hiện theo 2 hình thức BOT và BT.

Đây là dự án có tính nhân văn cao, khi hoàn thành sẽ làm giảm thiểu tại nạn thường xuyên xảy ra ở cung đường này và mang lợi ích kinh tế cho cả nước. Đây cũng là dự án có tính chất phức tạp về quy mô, địa hình hiểm trở và kỹ thuật, nguồn vốn đầu tư lớn.

Ban đầu thực hiện Dự án, Công ty Đèo Cả có mời nhiều chuyên gia, người có kinh nghiệm, năng lực vào vai trò cố vấn chuyên môn cho Dự án, trong đó có nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Do tập trung nhiều vào hoạt động chuyên môn của DA, lãnh đạo Cty thiếu quan tâm đến các thông tin trên website, nên các nội dung đưa ra chưa hoàn toàn chính xác, thực chất ông Dũng chỉ làm thành viên HĐQT độc lập với vai trò cố vấn cho HĐQT, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho DA, không tham gia góp vốn vào DA, không tham gia công tác điều hành, và không nhận thù lao thành viên HĐQT. Vì vậy, việc ông Dũng cũng như một số chuyên gia, cố vấn khác khi về hưu tham gia vào DA Đèo Cả là do tâm huyết, muốn góp trí tuệ, kinh nghiệm cùng Cty Đèo Cả thực hiện một mô hình mới, có sự hợp tác công - tư để xây dựng một công trình lớn, có lợi cho đất nước, chứ không hề vì mục đích kinh doanh hay nghĩ đến lợi ích.

Khắc phục kịp thời

Theo Thông cáo được phát đi, Công ty Đèo Cả cho rằng: Trên cơ sở phản ánh, góp ý của dư luận, Cty Đèo Cả nhận thấy sự việc này là không phù hợp với quy định pháp luật, không khách quan. Cty Đèo Cả nghiêm túc nhận khuyết điểm, ngày 19/9/2014 HĐQT Công ty đã có buổi làm việc và thống nhất để ông Dũng thôi làm thành viên HĐQT độc lập, mà chỉ hỗ trợ DA với cương vị cố vấn.

Hiện nay, Dự án Đèo Cả đang được các nhà thầu khẩn trương thi công. Sau gần 2 năm vượt qua nhiều khó khăn như chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, cũng như khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng, đến nay dự án đang triển khai thuận lợi, tiến độ được đảm bảo, thậm chí có hạng mục còn rút ngắn thời gian thi công đến 6 tháng như hầm Cổ Mã, sẽ thông vào tháng 10 năm nay. Dự án cũng đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá rất cao của người dân và các cơ quan Trung ương, địa phương, được lãnh đạo Bộ GTVT biểu dương về tiến độ thi công hiện nay.

Dự kiến đến năm 2017, toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Kết nối giao thông của cả nước ngày càng thuận lợi hơn và sẽ xóa bỏ được điểm đen giao thông tại đây.

Ngọc Long
theo Xây dựng

Từ khóa: