Sự kiện hot
10 năm trước

Ông Kerry cảnh báo Syria chậm tiêu hủy vũ khí hóa học

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 31/1 cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng ông có thể đối mặt với những hậu quả nếu không thực hiện các thỏa thuận quốc tế nhằm loại bỏ kho vũ khí hóa học của Syria.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin, ông Kerry nói Damascus không tuân thủ thời gian biểu cho việc chuyển kho vũ khí này ra khỏi Syria đã được Mỹ và Nga nhất trí trước đó.
 
Ông nhấn mạnh: "Nay chúng ta biết rằng chính quyền của ông Assad không chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria nhanh như họ cam kết. Tôi xin nhắc ông Bashar al-Assad rằng thỏa thuận chúng ta đạt được ở New York với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nêu rõ rằng nếu có những vấn đề không tuân thủ thì chúng sẽ được chuyển lên HĐBA để áp dụng theo Chương 7”.
 
Tháng 9 năm ngoái, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận nhằm tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria. Thỏa thuận bao gồm một cam kết áp đặt các biện pháp theo Chương 7 trong khuôn khổ HĐBA, ám chỉ một điều của LHQ đặt ra các biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng, kể cả đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự.
 
Tối cùng ngày, ông Kerry đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị An ninh Munich với chủ đề thảo luận chính là Syria.
 
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay ông Kerry đã hối thúc Ngoại trưởng Nga gây thêm sức ép đòi Damascus đạt được tiến bộ thực sự trong việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học và nhắc lại những quan ngại của ông về tình hình nhân đạo.
 
Hai quan chức đầu ngành ngoại giao cũng đề cập đến vòng đàm phán hòa bình tiếp theo về Syria trong tháng 2 và nhấn mạnh đàm phán phải tập trung vào vấn đề chuyển tiếp chính trị.

theo Vietnam+

Từ khóa: