Sự kiện hot
13 năm trước

Ông Ouattara chính thức được công nhận Tổng thống

Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp Cote d'Ivoire, ông Paul Yao N'Dre ngày 5/5 đã chính thức tuyên bố ông Alassane Ouattara là tân tổng thống nước này.

Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp Cote d'Ivoire, ông Paul Yao N'Dre ngày 5/5 đã chính thức tuyên bố ông Alassane Ouattara là tân tổng thống nước này.
 

Tổng thống Alassane Ouattara. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Ông N'Dre cho biết Hội đồng Hiến pháp Cote d'Ivoire đã phê chuẩn các quyết định của Liên minh châu Phi (AU), trong đó công nhận ông Oatara là người thắng cử trong cuộc bầu tổng thống tháng 11/2010 và yêu cầu Tổng thống mãn nhiệm Laurent Gbagbo từ chức.

Sau khi được Hội đồng Hiến pháp công nhận, ông Oatara, 69 tuổi, sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào hôm nay (6/5) tại Dinh tổng thống ở Abidjan và lễ nhậm chức của ông sẽ diễn ra ngày 21/5 tới tại thủ đô chính trị Yamoussoukro.

Trước đó, sau cuộc bầu cử tổng thống, Hội đồng Hiến pháp Cote d'Ivoire đã không công nhận ông Oatara là người chiến thắng mà cho rằng chiến thắng thuộc về ông Gbagbo, dù Ủy ban Bầu cử Cote d'Ivoire tuyên bố ông Oatara chiến thắng với số phiếu ủng hộ 54%.

 Cuộc tranh cãi này đã đẩy Cote d'Ivoire vào tình trạng bạo lực suốt 5 tháng qua, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa.

Trong khi đó, Tổng thống mãn nhiệm đang bị giam giữ Gbagbo ngày 6/5 sẽ bị thẩm vấn trong cuộc điều tra sơ bộ về các cáo buộc hình sự chống lại ông liên quan đến các cuộc bạo lực hậu bầu cử, kích động thù địch và việc sử dụng công quỹ sai mục đích. Đây là lần đầu tiên ông bị thẩm vấn kể từ khi bị bắt giữ ngày 11/4 vừa qua./.
 
(Vietnam+)
Từ khóa: