Sự kiện hot
9 năm trước

OSCE sẽ giám sát lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraina

Kiev cho biết Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhất trí đưa các quan sát viên tới giám sát lệnh ngừng bắn ở khu vực miền đông Ukraina.

PressTV đưa tin, hôm qua 3/3, Chính phủ Ucraina đưa ra thông báo, nhà lãnh đạo của Nga, Đức và Pháp nhất trí đề nghị của Kiev về việc giám sát những hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraina.


OSCE sẽ bắt đầu với giám sát 10 điểm nóng bao gồm khu vực sân bay Donetsk

Theo đó, OSCE sẽ bắt đầu với giám sát 10 điểm nóng bao gồm khu vực sân bay Donetsk – khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ủng hộ Nga kể từ tháng Giêng.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức, Angela Merkel cho biết, các nhà lãnh đạo thống nhất OSCE nên nâng cao vai trò của mình trong việc giám sát ngừng bắn và rút vũ khí tại đây.

Theo phát ngôn viên quân đội Ukraina, Andriy Lysenko, ít nhất ba binh sĩ đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong các cuộc bạo lực, 24 giờ qua.

Ngoại trưởng Ukraine, Pavlo Anatoliyovych Klimkin cũng cho biết tình hình ở miền đông Ukraina vẫn "rất khó khăn và căng thẳng" bất chấp lệnh ngừng bắn.

Cùng ngày, Bộ phận giám sát đặc biệt của OSCE (SMM) công bố, những lực lượng thân Nga ở các nước cộng hòa tự xưng của Donetsk và Lugansk đã rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực, thực hiện một phần của thỏa thuận ngừng bắn.

Cả hai bên quân đội Ukraina và lực lượng ủng hộ Nga đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận Minsk, được ký kết sau cuộc hội đàm tại thủ đô Belarus vào ngày 11-12.

Trước đó, thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào 15/2, các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp, Nga và Ukraine cũng đã đồng ý về việc rút vũ khí hạng nặng từ tuyến đầu của Ukraina. Tuy nhiên, các bên tham chiến vẫn tiếp tục tham gia vào các cuộc đụng độ lẻ tẻ.

Hoàng Kim
theo Công lý

Từ khóa: