Sự kiện hot
13 năm trước

Oxfam cảnh báo một hệ thống lương thực suy yếu

Tổ chức viện trợ đóng trụ sở tại Anh Oxfam ngày 31/5 kêu gọi xem xét lại hệ thống lương thực thế giới, đồng thời cảnh báo trong vài thập kỷ tới sẽ có thêm hàng triệu người bị đói do dân số gia tăng và mùa màng thất thu vì biến đổi khí hậu.

Tổ chức viện trợ đóng trụ sở tại Anh Oxfam ngày 31/5 kêu gọi xem xét lại hệ thống lương thực thế giới, đồng thời cảnh báo trong vài thập kỷ tới sẽ có thêm hàng triệu người bị đói do dân số gia tăng và mùa màng thất thu vì biến đổi khí hậu.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

 
Trong báo cáo của mình, Oxfam cảnh báo một hệ thống lương thực suy yếu đồng nghĩa giá một số loại lương thực thiết yếu sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2030, tác động đến những người nghèo nhất trên thế giới vốn đã phải chi 80% thu nhập của họ cho lương thực.

Hệ thống này cũng đang "oằn mình" chịu sức ép từ biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái suy thoái, dân số gia tăng, giá năng lượng tăng, nhu cầu tiêu thụ thịt, sữa cao hơn, cũng như sự cạnh tranh dùng đất nông nghiệp vào mục đích sản xuất nhiên liệu sinh học, công nghiệp và đô thị hóa.

Báo cáo cho biết thêm cộng đồng quốc tế đang "mộng du" vào thời kỳ phát triển hỗn loạn chưa từng có và hoàn toàn có thể né tránh được. Hậu quả là khoảng 900 triệu người đang bị đói, số người cùng khổ này có thể còn gia tăng khi "một cơn bão phát triển thực sự" xuất hiện trong vài thập kỷ tới.

Đến năm 2050, dân số thế giới có thể tăng thêm 1/3, từ 6,9 tỷ người hiện nay lên 9,1 tỷ người. Nhu cầu lương thực sẽ tăng cao hơn, tới 70%, do các nền kinh tế thịnh vượng đòi hỏi nhiều calo hơn.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, biến đổi khí hậu đã "gặm nhấm" Trái Đất bằng hạn hán, lụt lội và dông bão, làm ảnh hưởng đến sản lượng mùa màng. Điều không thể tránh khỏi là giá các thực phẩm thiết yếu, vốn đã lên đến đỉnh cao kỷ lục, sẽ tăng hơn gấp đôi trong 20 năm tới.

Người đứng đầu Oxfam Jeremy Hobbs cho rằng việc nuôi sống dân số thế giới sẽ trở nên khó khăn hơn trong kỷ nguyên khủng hoảng mới, khi những tác động do biến đổi khí hậu gây ra ngày càng nghiêm trọng, trong khi đất trồng và nước sạch ngày càng khan hiếm.

Các giải pháp mà Oxfam đưa ra để khắc phục những bất cập trên tập trung vào việc giảm bớt tình trạng lãng phí, đặc biệt là nước, hạn chế trợ giá nông nghiệp và sản xuất nhiên liệu sinh học ở các nước giàu.

Báo cáo của Oxfam cũng kêu gọi mở cửa thị trường và chấm dứt tình trạng một nhóm tập đoàn lớn thống trị thị trường hàng hóa và hạt giống.

Văn bản này cho rằng các nông trang nhỏ, vốn bị coi là trở ngại đối với hoạt động sản xuất lương thực, trên thực tế có thể nâng cao sản lượng nếu được đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng và tiếp cận thị trường.

Điều không kém phần quan trọng là cần thiết lập cơ chế quản trị toàn cầu mới để đối phó với nguy cơ khủng hoảng lương thực, bao gồm việc thành lập ngân hàng lương thực đa phương./.
 

(TTXVN/Vietnam+)
Từ khóa: