Sự kiện hot
12 năm trước

Pakistan buộc tội phản quốc bác sĩ giúp Mỹ tìm ra Bin Laden

Một tòa án ở Pakistan đã tuyên án 33 năm tù giam vì tội phản quốc đối với vị bác sĩ đã giúp Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tìm ra nơi ẩn náu của trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden, động thái có thể gia tăng căng thẳng giữa Mỹ-Pakistan.

Một tòa án ở Pakistan đã tuyên án 33 năm tù giam vì tội phản quốc đối với vị bác sĩ đã giúp Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tìm ra nơi ẩn náu của trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden, động thái có thể gia tăng căng thẳng giữa Mỹ-Pakistan.

Người dân Abbottabad vây quanh khu nhà nơi Bin Laden ẩn náu nhiều năm trước khi bị biệt kích Mỹ bất ngờ tiêu diệt hôm 4/5/2011. 

Các kênh truyền hình địa phương Pakistan ngày 23/5 đưa tin phán quyết trên được đưa ra tại một phiên tòa xét xử ở huyện Khyber thuộc vành đai bộ tộc bán tự trị Pakistan.

“Bác sĩ Shakil Afridi bị kết án 33 năm tù giam vì tội phản quốc. Ngoài ra, vị bác sĩ này còn phải nộp khoản tiền phạt 320.000 rupi, tương đương 3.500 USD”, ông Mohammad Nasir, một quan chức chính quyền thành phố Peshawar, nơi bác sĩ Afridi sẽ phải thụ án tù, cho biết.  

Theo hệ thống luật tục Pakistan, bác sỹ Afridi không được phép xuất hiện tại phiên xét xử và cũng không có quyền được tự bào chữa hay nhờ luật sư biện hộ cho mình.

Tại phiên xét xử, Afridi bị buộc tội điều hành chiến dịch tiêm chủng giả ở thành phố Abbottabad hòng tìm cách lần ra manh mối, tiếp cận và lấy mẫu ADN của Bin Laden giao nộp cho CIA. Chính nhờ “công lao” này của Afridi mà sau đó Mỹ đã xác định được chính xác thân phận cũng như địa điểm ẩn náu của thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda, rồi bí mật cử đội biệt kích tiêu diệt tên trùm khủng bố này vào đầu tháng 5/2011.

Vụ việc khi ấy đã làm dấy lên căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Pakistan và cũng là nguyên nhân khiến bác sỹ Afridi bị bắt giữ sau đó gần một tháng khi đang tìm cách trốn sang nước láng giềng Afghanistan.

Hiện bác sĩ Afridi đã được đưa ngay tới một nhà tù ở Peshawar sau khi tòa kết án.

Theo giới phân tích, bản án dành cho bác sĩ Afridi có thể sẽ càng khoét sâu thêm căng thẳng cho mối quan hệ vốn đang trắc trở giữa Pakistan và Mỹ trong thời điểm hai nước vừa kết thúc các cuộc đàm phán khó khăn về việc mở lại tuyến đường vận chuyển hàng tiếp tế của NATO cho liên quân do Mỹ cầm đầu ở Afghanistan. Tuyến tiếp vận này đi qua lãnh thổ Pakistan nhưng đã bị Islamabad phong tỏa cách đây 6 tháng sau khi bị Mỹ qua mặt trong vụ tiêu diệt Bin Laden.  

Trước đó, giới chức Washington từng hy vọng Islamabad sẽ “nể mặt” Mỹ để thả bác sĩ Aphriđi. Thậm chí, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta còn ca ngợi vai trò chủ chốt của vị bác sĩ này và nhóm của ông ta trong việc phát hiện ra Bin Laden, đồng thời khẳng định bác sĩ Aphriđi không phạm tội phản quốc hay làm phương hại đến Pakistan, nước nhận được hàng tỷ USD viện trợ từ Mỹ mỗi năm.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little cũng khẳng định “bất kỳ ai giúp đỡ Mỹ tìm ra Bin Laden cũng được coi là người có công chống lại al-Qaeda chứ không phải chống lại Pakistan”.

Đức Vũ
Theo Reuters, Dân Trí

Từ khóa: