Sự kiện hot
13 năm trước

Pakistan: Tỉnh Punjab hủy thỏa thuận viện trợ Mỹ

Ngày 20/5, chính quyền tỉnh Punjab, tỉnh có vai trò chính trị quan trọng nhất Pakistan, đã quyết định về nguyên tắc việc ngừng thực thi 4 thỏa thuận viện trợ của Mỹ nhằm phản đối việc máy bay không người lái của Mỹ tiếp tục tấn công Pakistan.

Ngày 20/5, chính quyền tỉnh Punjab, tỉnh có vai trò chính trị quan trọng nhất Pakistan, đã quyết định về nguyên tắc việc ngừng thực thi 4 thỏa thuận viện trợ của Mỹ nhằm phản đối việc máy bay không người lái của Mỹ tiếp tục tấn công Pakistan.
 

Quan hệ Mỹ-Pakistan đang trải qua giải đoạn khó khăn. (Nguồn: Internet)

Một quan chức cấp cao chính quyền tỉnh trên cho biết tỉnh đã hủy bỏ 4 biên bản ghi nhớ (MOU) với Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), trị giá hàng tỷ rupee, tương đương 232 triệu USD, liên quan đến các dự án trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và xử lý chất thải rắn. Chính quyền tỉnh sẽ tự tài trợ các dự án này từ các nguồn tự có, như tiền thu thuế.

Giải thích về quyết định này, quan chức trên cho biết: "Chúng tôi không muốn Mỹ tiếp tục vi phạm chủ quyền của chúng tôi để đổi lại viện trợ." Ông cho biết thêm rằng Chính phủ Mỹ sẽ sớm được thông báo chính thức về việc này.

Trong khi đó, Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) đối lập, đang nắm quyền điều hành tại tỉnh Punjab, cũng kêu gọi xem xét lại quan hệ của Pakistan với Mỹ, đồng thời hối thúc chính phủ trung ương giảm sự phụ thuộc vào nguồn viện trợ nước ngoài.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi một máy bay do thám của Mỹ tấn công khu vực bộ lạc Bắc Waziristan của Pakistan giáp với Afghanistan, làm 4 người thiệt mạng cùng ngày. Đây là vụ tấn công thứ 7 của máy bay do thám Mỹ kể từ sau khi lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Ossama bin Laden.

Theo một thống kê của hãng tin AFP, số vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan đã tăng gấp đôi trong năm 2010, với hơn 100 vụ, làm hơn 670 người thiệt mạng.

Các vụ tấn công này đã làm gia tăng tình cảm chống Mỹ ở Pakistan, đặc biệt sau vụ biệt động Mỹ tự ý tiến hành cuộc truy sát Bin Laden ngay trên lãnh thổ Pakistan hôm 1/5. Quốc hội Pakistan đã đề nghị Mỹ không được tái diễn các vụ tấn công tương tự.

Islamabad nhấn mạnh vụ truy sát này là "hành động đơn phương trái phép", đồng thời yêu cầu Mỹ chấm dứt các vụ tấn công của máy bay không người lái nhằm vào các thủ lĩnh Taliban và al-Qaeda trên lãnh thổ Pakistan. Quân đội Pakistan cũng dọa xem lại quan hệ hợp tác tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố với Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, thủ lĩnh phe đối lập Pakistan và là cựu tuyển thủ cricket nổi tiếng nước này, ông Imran Khan cho biết Đảng Phong trào vì Công lý của ông sẽ phong tỏa cảng Karachi để phản đối các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào các khu vực bộ tộc ở nước này.
 

(Vietnam+)

Từ khóa: