Sự kiện hot
8 năm trước

Pakistan triệu Đại sứ Mỹ về vụ tấn công bằng máy bay không người lái

Ngày 23/5, Bộ Ngoại giao Pakistan đã triệu Đại sứ Mỹ tại Islamabad David Hale để bày tỏ quan ngại liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong lãnh thổ Pakistan được cho là đã tiêu diệt thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Taliban ở Afghanistan Akhtar Mansour.


Đại sứ Mỹ tại Islamabad David Hale. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết Trợ lý đặc biệt về các vấn đề đối ngoại của Thủ tướng Tariq Fatemi khẳng định vụ tấn công bằng máy bay không người lái nói trên vi phạm chủ quyền của Pakistan cũng như một điều khoản trong Hiến chương Liên hợp quốc quy định không xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của các nước thành viên.

Ông Fatemi nhấn mạnh những hành động như vậy có thể gây tác động ngược tới những nỗ lực của Nhóm Phối hợp Bốn bên (QCG) nhằm thúc đẩy hòa đàm giữa chính phủ Afghanistan với Taliban.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ cho biết Taliban đã lên kế hoạch tấn công các mục tiêu Mỹ tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Trước đó, một tuyên bố của Lầu Năm Góc nói rằng Mansour bị đưa vào tầm ngắm vì đứng đằng sau những âm mưu gây "đe dọa cụ thể, trước mắt" với Mỹ cùng lực lượng liên minh ở Afghanistan.

Vụ không kích sử dụng máy bay không người lái tiêu diệt thủ lĩnh Taliban Mansour diễn ra ngày 21/5 vừa qua tại khu vực biên giới Afghanistan và Pakistan, phía Tây Nam thị trấn Ahmad Wal. Đây được đánh giá là vụ xâm nhập đáng chú ý nhất của Mỹ trong lãnh thổ Pakistan kể từ sau vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011.

Văn phòng Đối ngoại Pakistan sau đó đã ra thông cáo phản đối vụ không kích của Mỹ, cho rằng đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Pakistan.

Thông tin về việc Mansour bị tiêu diệt đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama xác nhận. Chính phủ Afghanistan cũng khẳng định Mansour đã chết. Tuy nhiên, hiện Taliban chưa xác nhận thông tin trên.

Mullah Mansour trở thành thủ lĩnh Taliban vào tháng 7/2015 khi Taliban xác nhận thủ lĩnh lâu năm của nhóm này là Mullah Obar đã chết từ hai năm trước. Lầu Năm Góc coi Mansour là một "trở ngại cho tiến trình đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban." Đối tượng này cũng bị cáo buộc âm mưu và tổ chức các cuộc tấn công vào Mỹ, Afghanistan và lực lượng đồng minh.

theo Vietnam+

Từ khóa: