Sự kiện hot
10 năm trước

Palestine: Lực lượng Fatah và Hamas lại đụng độ tại Bờ Tây

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, bất chấp thỏa thuận thống nhất Palestine, ngày 10/6 tại khu Bờ Tây lại xảy ra đụng độ giữa các lực lượng an ninh trung thành với Tổng thống Mahmoud Abbas và những người ủng hộ phong trào Hamas.

Sự việc diễn ra khi những người ủng hộ Hamas tuần hành tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, hô khẩu hiệu chống Israel và bày tỏ ủng hộ các tù nhân Palestine đang bị giam giữ tại các nhà tù của Israel.

Hamas cáo buộc lực lượng an ninh tại Ramallah đã chặn đoàn xe, thu giữ các biểu ngữ và sử dụng bạo lực đối với một số người biểu tình.

Một thủ lĩnh Hamas, Hassan Yousef, cho rằng đây là "dấu hiệu xấu về tương lai hòa giải" tại Palestine.

Trước đó, phái Fatah của Tổng thống Abbas cáo buộc các thành viên Hamas tấn công những người ủng hộ Fatah tại thành phố Hebron ở Bờ Tây ngày 9/6.

Chỉ vài ngày sau khi chính phủ đoàn kết dân tộc tại Palestine nhậm chức ngày 2/6, căng thẳng đã nảy sinh khi Hamas buộc các ngân hàng ở Gaza đóng cửa do bất đồng về việc trả lương cho hơn 40.000 viên chức chính phủ tại vùng lãnh thổ này.

Chính quyền mới cho rằng cần phải kiểm tra lại các viên chức trước khi khả lương.

Các nhà quan sát nhận định khủng hoảng lương nói trên đang trở thành thách thức nghiêm trọng đầu tiên chính phủ đoàn kết Palestine phải đối mặt. Tin tức cho biết Qatar hứa sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Phát biểu ngày 10/6, thủ lĩnh số 2 của Hamas, ông Moussa Abu Marzouk thừa nhận rằng chính phủ đoàn kết Palestine đang đối mặt với nhiều vấn đề, nhưng phủ nhận khủng hoảng trong quan hệ giữa Hamas và Fatah.

Theo ông Marzouk, các nỗ lực hòa giải giữa hai phái không êm thấm, song ông nhấn mạnh vấn đề giữa hai bên "không phải là khủng hoảng."

Thủ lĩnh Hamas cũng khẳng định quyết tâm giải quyết bất đồng, bất chấp những căng thẳng mới bùng phát giữa hai bên.

Ông Marzouk là nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán với Fatah về thành phần chính phủ đoàn kết dân tộc.

theo Vietnam+

Từ khóa: