Sự kiện hot
13 năm trước

Palestine quyết không từ bỏ nỗ lực gia nhập LHQ

Một quan chức cấp cao Palestine ngày 4/9 khẳng định Palestine sẽ không từ bỏ nỗ lực trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

Một quan chức cấp cao Palestine ngày 4/9 khẳng định Palestine sẽ không từ bỏ nỗ lực trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

Phát biểu với báo giới, ông Nabil Shaath, một thành viên đảng Fatah của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, tuyên bố: "Palestine sẽ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc công nhận nhà nước Palestine trong đường biên giới năm 1976... Nếu Mỹ bỏ phiếu phủ quyết đề nghị này, Palestine sẽ tiếp tục gõ cửa Hội đồng Bảo an."

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas.

Palestine nhấn mạnh sẽ không từ bỏ các nỗ lực để trở thành thành viên Liên hợp quốc ngay cả khi một đề xuất hòa bình mới được đưa ra, đồng thời cho biết động thái này không loại trừ khả năng tiến hành các cuộc đàm phán mới.

Tuyên bố của ông Shaath được đưa ra sau khi tờ Thời báo New York của Mỹ đưa tin Washington đang nỗ lực thúc đẩy một đề xuất đàm phán hòa bình mới nhằm thuyết phục Palestine từ bỏ việc tìm kiếm vai trò thành viên Liên hợp quốc.

Báo trên dẫn lời các nhà ngoại giao nước ngoài và quan chức Mỹ cho biết Washington đang tìm cách kéo Israel vào bàn đàm phán và thuyết phục Palestine không đề nghị Liên hợp quốc công nhận độc lập.

Theo các quan chức này, chính quyền Mỹ không chỉ muốn tránh một biện pháp phủ quyết mà còn muốn tránh một cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng của Đại hội đồng Liên hợp quốc vì việc này sẽ đẩy Mỹ và một số nước khác vào phe phản đối.

Mỹ lo ngại rằng trong cả hai trường hợp nêu trên, một làn sóng giận dữ có thể quét qua các vùng lãnh thổ Palestine và cả thế giới Arập trong bối cảnh khu vực này đang rất bất ổn.

Trong những tháng qua, Tổng thống Abbas và các quan chức cấp cao Palestine đã xúc tiến gặp gỡ các nhà ngoại giao và quan chức trên khắp thế giới nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của họ đối với nỗ lực thành lập nhà nước Palestine.

Ông Abbas sẽ tiếp tục chuyến công du quốc tế của mình với điểm dừng chân tiếp theo là Bồ Đào Nha vào cuối tuần này.

Theo ước tính của Palestine, dự kiến sẽ có khoảng 140 nước bỏ phiếu ủng hộ Nhà nước Palestine độc lập trong các cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, dự kiến khai mạc cuối tháng Chín này.

Bên cạnh đó, Palestine cũng phát động một chiến dịch quảng bá lớn nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho nỗ lực gia nhập Liên hợp quốc thông qua các phương tiện truyền thông và các cuộc biểu tình hòa bình.

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Palestine, ông Ahmed Aridi ngày 4/9 cho biết đài này sẽ sớm bắt đầu các chương trình phát thanh bằng sáu ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Arập, Pháp, Tây Ban Nha, Nga và tiếng Do Thái) nhằm quảng bá nỗ lực của Palestine.

Chương trình phát thanh này nằm trong khuôn khổ chiến dịch mang tên "Palestine 194," sẽ được chính thức khởi động cuối tuần này, bao gồm cả các băngrôn quảng cáo và các cuộc biểu tình hòa bình tại Bờ Tây cũng như ở nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan, ông Shaath cho biết Đại diện cấp cao về đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton sẽ tới Ramallah (thuộc Bờ Tây) trong tuần này để thảo luận với ông Abbas nhằm tìm kiếm quan điểm thống nhất liên quan đến các nỗ lực của Palestine.

Cùng thời gian này, Đại diện nhóm Bộ Tứ về Trung Đông, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Đặc phái viên Trung Đông của Mỹ David Hale cũng sẽ hội đàm tại Ramallah.

Theo Vietnam+

Từ khóa: