Sự kiện hot
9 năm trước

"Phần Lan vẫn chưa vội gia nhập NATO vì Nga đang mạnh"

Ngày 24/11, theo TASS, trả lời phỏng vấn báo Wasington Post, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto nhấn mạnh việc gia nhập NATO vào thời điểm này sẽ gây thiệt hại cho quan hệ của nước này với Nga.


Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto. (Nguồn: tass.ru)

Ông Sauli Niinisto cho rằng, Phần Lan đã lỡ cơ hội gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương từ cách đây gần 20 năm, khi mà Thủ tướng Phần Lan Aleksander Stubb khi đó nhiều lần tuyên bố sẵn sàng trở thành thành viên của Liên minh quân sự này.

“20 năm trước việc gia nhập Liên minh là một bước đi dễ dàng đối với Phần Lan, vì nước Nga vào thời điểm đó rất yếu.”

“Nếu Phần Lan gia nhập NATO, không có gì phải nghi ngờ rằng, điều này sẽ gây thiệt hại cho quan hệ của chúng tôi (với Nga),” ông Niinisto nói, và nhấn mạnh hai nước có đường biên giới chung hơn 1.300 km. Hiện nay, đây chính là vấn đề phức tạp và Phần Lan muốn giữ nguyên trạng như vậy.

Tổng thống Niinisto nói ông không chống lại NATO, thậm chí coi việc gia nhập tổ chức này là quan trọng. Tuy nhiên, nước ông “cần có quyền tự do lựa chọn.”

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan cho rằng, vấn đề gia nhập Liên minh NATO có thể được xới lên trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào mùa xuân năm 2015.

Tuy nhiên, “sẽ không có một chính đảng nào (ở Phần Lan) quan tâm đi theo con đường này. Chỉ có những người bảo thủ tán thành gia nhập NATO. Nhưng họ không được cử tri ủng hộ và họ sẽ không thể chiến thắng (trong cuộc bầu cử quốc hội) nếu tuyên bố về điều này (đưa đất nước gia nhập NATO),” Ngoại trưởng Phần Lan Erkki Tuomioja cho biết.

Ngoại trưởng Erkki Tuomioja nhấn mạnh, quan hệ Phần Lan và Nga sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Khôi Nguyên
theo Vietnam+

Từ khóa: