Sự kiện hot
12 năm trước

Phan Ý Ly, Hồ Ngọc Bảo Khiêm, Robert Hale và "Người lạ"

Ngay sau vở diễn "Người lạ", những người thực hiện: Phan Ý Ly – Giám đốc Life Art - người sáng lập ra Sân khấu Nháp, Hồ Ngọc Bảo Khiêm, Robert Hale – đạo diễn đồng nhiệm đã có những chia sẻ thú vị về “Người lạ” và sân khấu không kịch bản.

Diễn ra tại khấu Black box, trung tâm Life Art (56 Nguyễn Khuyễn, Hà Nội), tối 6/4 , “Người lạ” - vở diễn không kịch bản trên sân khấu đầu tiên tại Việt Nam  đã để lại được nhiều cảm xúc trong lòng người xem.

Ngay sau vở diễn, những người thực hiện: Phan Ý Ly – Giám đốc Life Art - người sáng lập ra Sân khấu Nháp, Hồ Ngọc Bảo Khiêm, Robert Hale – đạo diễn đồng nhiệm đã có những chia sẻ thú vị về “Người lạ” và sân khấu không kịch bản.

Phan Ý Ly, Hồ Ngọc Bảo Khiêm và Robert Hale (lần lượt từ trái sang phải)

PV: Anh chị có thể giải thích về cái tên “Người lạ” của vở kịch?

Phan Ý Ly: Đó là trong quá trình chúng ta tìm hiểu về người khác giới, tôi nhận thấy chúng ta thường muốn người khác giới suy nghĩ giống mình mà không để ý rằng có những cái khác nhau. Chính những cái khác nhau đó có thể kéo người kia lại gần mình hoặc đẩy họ ra xa. Tuy là hai người thân thiết nhưng một phần của người kia có thể trở thành một người lạ đối với mình.

PV: Khi lần đầu diễn một vở kịch mà không dùng kịch bản, anh chị thấy điều khó khăn nhất là gì?

Hồ Ngọc Bảo Khiêm: Đó là sự tương tác giữa hai diễn viên trên sân khấu. Tôi với chị Ly chưa diễn với nhau bao giờ, đây là lần đầu, nên việc khó khăn nhất là làm thế nào để hiểu nhau, hiểu được và tiếp nhận được ý tưởng của nhau. Chúng tôi mất một năm để làm sao hiểu được đối phương, tương tác được với nhau trên sân khấu.

Phan Ý Ly: Nó còn cần cả lòng tin nữa, tin tưởng nhau trên sân khấu.

PV: Chị Ly là một diễn viên kiêm đạo diễn. Vậy khi đang diễn trên sân khấu mà lại không có kịch bản từ trước, chị thực hiện vai trò đạo diễn của mình như thế nào?

Phan Ý Ly: Đó chính là sự tìm tòi, nghiên cứu ban đầu. Để có thể diễn, chúng tôi phải tập suy nghĩ, tự tìm hiểu thế nào là đàn ông, thế nào là đàn bà, thế nào là cá tính, điều gì đàn ông thấy khó chịu ở đàn bà,... Chúng tôi phải phỏng vấn nhiều người, và sử dụng những trải nghiệm của chính mình. Những gì các bạn thấy giống như cuộc đời thu gọn của chúng tôi trên sàn diễn. Ví dụ, tron khi diễn, tôi không hề biết anh Khiêm sẽ cầu hôn tôi, tôi chỉ biết đến khi anh ấy nói ra, và tôi phản ứng theo cảm xúc của tôi lúc đó.

Robert Hale – đạo diễn đồng nhiệm: Vở diễn này có hai đạo diễn đồng nhiệm. Vai trò của dạo diễn còn là thúc đẩy diễn viên thể hiện thái độ, cảm xúc, thúc đẩy họ bộc lộ và diễn tự nhiên. Vai trò của đạo diễn và diễn viên có thể trao đổi.

PV: Đây là lần đầu tiên diễn vở kịch không kịch bản. Sau khi diễn xong rồi, anh chị tự thấy kết quả diễn của mình như thế nào?

Phan Ý Ly: Khi chúng tôi diễn, khán giả đã tỏ ra bức xúc, hào hứng, thậm chí nhảy vào xui khiến, bày tỏ quan điểm, chứng tỏ họ đã hứng thú với vở diễn chứ không thờ ơ kệ xem chúng tôi làm gì. Đối với chúng tôi, như thế có thể coi là đã thành công.



Thông điệp về sự bình đẳng nam nữ được truyền tải một cách khéo léo qua từng động tác hình thể của hai nhân vật



Người phụ nữ mơ thấy mình đang cạo râu, người đàn ông mơ thấy mình đang bôi son

"Người lạ" theo đuổi hành trình của một người phụ nữ và một người đàn ông trẻ tuổi đang băn khoăn với những câu hỏi về vai trò giới tính. Họ đồng thời khám phá ra sự chấp nhận tính nam và tính nữ trong chính họ. Họ cũng trải nghiệm những mâu thuẫn và sự chối bỏ với xã hội, với bạn tình, và với chính bản thân mình.

Lê Thị Thu Giang

Từ khóa: