Sự kiện hot
13 năm trước

Pháp đề nghị Palestine hưởng quy chế quan sát viên

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 21/9 đã đề nghị Liên hợp quốc trao cho Palestine quy chế nước quan sát viên tại tổ chức quốc tế này, trong khi vạch ra một lộ trình hòa bình trong vòng một năm.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 21/9 đã đề nghị Liên hợp quốc trao cho Palestine quy chế nước quan sát viên tại tổ chức quốc tế này, trong khi vạch ra một lộ trình hòa bình trong vòng một năm.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) đã có cuộc gặp với
Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Sarkozy cảnh báo rằng một lá phiếu phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với nỗ lực của Palestine được công nhận là một nhà nước của Palestine có nguy cơ gây ra vòng xoáy bạo lực mới ở Trung Đông.

Ông cũng tuyên bố tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel không thể bỏ qua châu Âu. Sau quá nhiều những thất bại, không ai còn tin rằng tiến trình hòa bình Trung Đông có thể thành công mà không có châu Âu.

Cùng ngày, phát ngôn viên Martin Nesirky của Liên hợp quốc cho biết Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã hối thúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hành động có trách nhiệm, kiềm chế và sáng suốt liên quan đến nỗ lực của Palestine trở thành quốc gia thành viên chính thức của Liên hợp quốc.

Trước đó, Israel đã phản đối chiến dịch vận động của Palestine một cách giận giữ và dọa sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa ngoại giao mà họ không nêu rõ.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ngày đã tiếp Tổng thống Palestine Mahmud Abbas tại New York giữa lúc đang diễn ra một cuộc đối đầu về ngoại giao liên quan đến nỗ lực của Palestine để được Liên hợp quốc công nhận là thành viên chính thức.

Cuộc gặp diễn ra 7 tiếng đồng hồ sau khi nhà lãnh đạo Mỹ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đã nói rằng Tổng thống Obama xứng đáng nhận "huy hiệu danh dự" vì sự bảo vệ Nhà nước Do Thái.

Theo Vietnam+

Từ khóa: