Sự kiện hot
12 năm trước

Pháp nổi giận khi S&P thông báo hạ xếp hạng tín dụng nhầm

S&P thông báo trên trang web rằng đã hạ xếp hạng tín dụng AAA của Pháp, thị trường bán tháo trái phiếu chính phủ Pháp. Sau đó S&P tuyên bố đã có lỗi kỹ thuật, xếp hạng của Pháp không đổi.

S&P thông báo trên trang web rằng đã hạ xếp hạng tín dụng AAA của Pháp, thị trường bán tháo trái phiếu chính phủ Pháp. Sau đó S&P tuyên bố đã có lỗi kỹ thuật, xếp hạng của Pháp không đổi.


Chính phủ Pháp đã yêu cầu phải tổ chức một đợt thanh tra sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu S&P thông báo trên trang web rằng đã hạ xếp hạng tín dụng AAA của Pháp, thị trường lập tức phản ứng bằng cách bán tháo trái phiếu chính phủ Pháp.

Cơ quan điều tiết thị trường Pháp (AMF) cho biết đã tiến hành mở cuộc điều tra về lỗi sai của S&P. Quyết định này được đưa ra sau yêu cầu của ông François Baroin, Bộ trưởng Tài chính Pháp.

Phiên hôm qua, lợi suất trái phiếu chính phủ Pháp thời hạn 10 năm tăng lên mức 3,46%, mức tăng tới 27 điểm cơ bản trong ngày. Chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ Pháp so với Đức tăng lên mức cao kỷ lục 168 điểm cơ bản tính từ khi khu vực đồng tiền chung châu Âu hình thành.

Tổ chức xếp hạng tín dụng S&P đã đưa ra tuyên bố: “Do có lỗi kỹ thuật, hôm nay đã có thông tin được tự động gửi đến một số người đăng ký nhận tin từ S&P Credit Portal rằng xếp hạng tín dụng của Pháp đã bị điều chỉnh giảm. Thực tế không phải vậy, xếp hạng tín dụng của Pháp vẫn là AAA, triển vọng ổn định. Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân vụ việc.”

S&P’s Global Credit Portal là bộ phận chuyên quản lý các thuê bao đăng ký nhận thông tin từ S&P. Rất nhiều ngân hàng và nhà đầu tư tài chính trên thế giới sử dụng dịch vụ này. Thông tin sai lầm trên được gửi đi vào khoảng lúc 3h chiều qua. Phân tích về nước Pháp được liên kết đến một website có nội dung “hạ xếp hạng”.

Chính phủ Pháp đã hết sức giận dữ bởi họ đang rất cố gắng để giữ được xếp hạng AAA, trong đó bao gồm cả việc đưa ra kế hoạch 65 tỷ euro thắt chặt ngân sách trong 5 năm với mục tiêu thuyết phục thị trường rằng Pháp luôn tuân thủ tốt các mục tiêu tài khóa.

Một quan chức chính phủ Pháp tuyên bố: “Bạn có tin được không? Không ai có thể vui vẻ với tuyên bố mà họ đưa ra. Họ khẳng định có một lỗi sai. Đối với những gì mà nước Pháp đang phải chịu, thật khó để đùa giỡn kiểu như vậy.”

Một nhà kinh doanh trái phiếu tại London nói: “Nhiều người đã muốn bán tháo trái phiếu chính phủ Pháp. Chúng tôi thực sự không hài lòng với S&P. Khi nỗi lo về khả năng Pháp bị mất xếp hạng tín dụng đang bao trùm, tâm lý thị trường rất mong manh, S&P hành xử như vậy thật vô trách nhiệm.”

Ngọc Diệp
Theo TTVN 

Từ khóa: