Sự kiện hot
13 năm trước

Phát hiện 3 giếng dầu và khí đốt mới ở Vịnh Mexico

Tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil Corp. khổng lồ của Mỹ cho biết hãng vừa phát hiện hai giếng dầu và một giếng khí đốt mới tại khu vực nước sâu thuộc vùng Vịnh Mexico.

Tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil Corp. khổng lồ của Mỹ cho biết hãng vừa phát hiện hai giếng dầu và một giếng khí đốt mới tại khu vực nước sâu thuộc vùng Vịnh Mexico.
 

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

 
Trong thông cáo báo chí công bố ngày 8/6, Chủ tịch Exxon Mobil, Steve Greenlee, cho hay các giếng mới phát hiện có trữ lượng khoảng 700 triệu thùng và đây là phát hiện lớn nhất của tập đoàn trong một thập kỷ qua.

Các giếng mới phát hiện nằm ở độ sâu khoảng 2.140m và cách thành phố New Orleans thuộc bang Lousiana (Mỹ) 400km về phía Tây Nam. Theo ông Greenlee, Exxon chưa xây dựng xong kế hoạch khai thác các giếng mới này và việc khai thác có thể bắt đầu trong vài năm tới.

Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm qua, các hãng dầu khí của Mỹ phát hiện giếng dầu mới sau khi dàn khoan của hãng dầu lửa BP của Anh bị nổ ở ngoài khơi bang Louisiana, gây thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường, ngành du lịch, nghề đánh bắt cá và nhiều ngành kinh tế khác ở vùng này.

Ông Tom Kloza, trưởng nhóm phân tích thị trường dầu khí của Công ty Cung cấp Thông tin về Giá Dầu, cho biết: "Đây là tin quan trọng đối với Exxon Mobil và thông tin đó tái khẳng định quan điểm rằng với công nghệ an toàn thích hợp thì vẫn có thể tìm thấy dầu ở ngoài khơi nước sâu thuộc vùng Vịnh Mexico."

Tuy nhiên, một số thương gia trong ngành năng lượng cho rằng thông tin trên chẳng có gì quan trọng vì các giếng mới được Exxon Mobil phát hiện chỉ đủ dầu cung cấp cho nước Mỹ sử dụng trong 28 ngày trên cơ sở mức tiêu dùng hàng ngày hiện nay là 25 triệu thùng. Các nhà phân tích cho rằng việc phát hiện giếng dầu mới của Exxon Mobil chưa có ảnh hưởng ngay tới thị trường dầu vào thời điểm giá dầu đang tăng lên trên 100 USD/thùng.

Exxon - có dự trữ khoảng 24,8 tỷ thùng dầu tính đến cuối năm ngoái - sở hữu 50% cổ phần trong ba giếng mới phát hiện. Các bên đồng sở hữu gồm chi nhánh tại Mỹ của tập đoàn Eni SpA của Italy và tập đoàn Petrobras của Brazil./.
 
Kim Yến/Washington (TTXVN/Vietnam+)
Từ khóa: