Sự kiện hot
10 năm trước

Phát hiện kho báu 10 triệu USD trên khu đất gia đình

Một đôi vợ chồng ngoài 40 tuổi sống phía bắc California đã phát hiện một kho báu vô giá: 8 hũ tiền vàng cổ, tình trạng gần như mới nguyên, được chôn dưới bóng một cây cổ thụ, tổng giá trị lên tới 10 triệu USD (khoảng hơn 210 tỷ VNĐ).


Một trong số 8 chiếc hũ đựng đầy những đồng tiền vàng từ những năm 1800.

Trong 8 chiếc hũ có tổng cộng 1.427 đồng tiền vàng, được đúc từ năm 1847 đến năm 1894. Mặc dù giá trị thực tế của những đồng tiền này chỉ khoảng 27.000 USD, nhưng các chuyên gia đã tìm thấy trong số này những đồng tiền quý hiếm và trong tình trạng tốt đến mức giá của nó có thể lên tới 1 triệu USD mỗi đồng.

Don Kagin, đại diện cho đôi vợ chồng đã tìm thấy những hũ vàng cho biết, đôi vợ chồng này muốn giữ kín danh tính và nơi ở của mình, để tránh việc những người tìm vàng tới đào xới khu đất của họ. Kagin cũng nói thêm rằng họ hoàn toàn không biết ai đã chôn những hũ vàng ở đó.

Các chuyên gia cho rằng chủ nhân trước đây của kho báu này đã chôn những đồng tiền vàng như một ngân hàng cho riêng mình. Lý do là vì những đồng tiền mệnh giá 5 USD, 10 USD và 20 USD này được sắp xếp rất cẩn thận theo trình tự thời gian. Những đồng tiền ra đời trong những năm 1840 và 1850 được xếp vào trước cho đến khi đầy hũ, sau đó những đồng tiền mới hơn mới được xếp vào.

Kho báu này đặc biệt quý giá, bởi những đồng tiền đều ở trạng thái gần như mới nguyên. Điều này cho thấy những đồng tiền đã được cất trữ ngay khi chúng vừa được lưu hành. Tiền giấy bị cấm lưu hành ở California cho tới tận những năm 1870. Vì thế, việc tìm thấy những đồng tiền được lưu hành trước đó trong tình trạng tốt đến vậy là rất hiếm.

Tám hũ tiền được tìm thấy ngay trên con đường mà đôi vợ chồng thường hay đi dạo. Hôm đó, người vợ đã cúi xuống xem xét một chiếc hũ gỉ sét trồi lên khỏi mặt đất và tìm thấy những đồng tiền. Người vợ đã nói với Kagin rằng: "Đừng bao giờ ngại cúi xuống xem xét những chiếc hũ hoen gỉ!"


Những đồng tiền được sắp xếp cẩn thận theo trình tự thời gian.

My Nguyễn
theo TTXVN


Từ khóa: