Sự kiện hot
10 năm trước

Phát phì vì giảm cân bằng sữa ong chúa!

Sữa ong chúa tươi đang được nhiều phụ nữ săn lùng vì thông tin cho rằng có tác dụng giảm cân như ý. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua sản phẩm này, vì rất dễ rơi vào tình cảnh mất tiền lại tăng cân vì sữa ong chúa dởm.


Sữa ong chúa không tem nhãn rao bán 1,5- 2 triệu đồng/kg. Ảnh: M.H

Mua cả tấn cũng có?


Trên các trang mạng xã hội hiện đang nhan nhản lời rao bán sữa ong chúa với những quảng bá về siêu tác dụng của sản phẩm này như: 7 ngày giảm 4kg; Giảm cân không cần ăn kiêng; Da siêu mịn, căng láng và hết sạch tàn nhang; Giúp dẻo dai trong “chuyện ấy”... Giá sữa ong chúa tươi cũng được rao bán với giá hàng triệu đồng/kg, đáng nói là số lượng thì vô kể, “1,5 triệu đồng/kg, mua từ 3kg trở lên còn 1,2 triệu đồng/kg”...


Tuy nhiên, không ít người mua sữa ong chúa tươi về dùng rồi mới phát hoảng. Chị Lý Thị Yên, phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Cách đây 3 tháng tôi nghe bạn mách uống sữa ong chúa tươi giảm cân rất tốt. Tôi nhờ mua 1kg giá 1,5 triệu đồng, uống không thấy giảm mà còn tăng cân. Cho cả con gái uống cũng bị tăng cân”.


Còn bà Hằng ở ngõ Phất Lộc, phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bức xúc: “Họ nói bao nhiêu tôi trả tiền bấy nhiêu vậy mà vẫn dính sữa ong chúa dởm, mất toi 1,8 triệu đồng/kg mà còn bị tăng cân. Đầu tuần vừa rồi tôi có em họ ở Sơn La xuống chơi, nếm thử sữa ong chúa tôi mua và nói đó là hàng dởm vì sữa ong chúa phải đặc sánh, màu trắng, vị hơi mặn, mùi gây gây mới đúng, đằng này sữa ong tôi mua chỉ có vị ngọt hắc thôi”.


Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH thì sữa ong chúa không sẵn để rao bán quanh năm với số lượng lớn như trên mạng. Ông Lã Văn Bảy, tổ 5, tiểu khu 3, Chiềng Sinh, TP Sơn La - nơi có nhiều hộ gia đình làm sữa ong chúa cho biết: “Để lấy được sữa ong chúa phải cấy từng ấu trùng ong thợ vào mũ sáp nhỏ bằng hạt lạc gắn trên thanh ngang cầu của tổ ong, mỗi mũ ong cũng chỉ thu được 1 giọt sữa ong chúa bằng hạt đỗ đen. Đàn khỏe nhất cũng chỉ lấy được trên dưới 1kg sữa ong chúa, bán tại vườn đã có giá từ 15.000 – 20.000 đồng/mũ sữa nên không sẵn để rao bán nhan nhản quanh năm”.


Cũng theo ông Bảy, lấy sữa ong chúa không đơn giản. Trước hết phải chọn đàn ong khỏe, đông quân, bắt ong chúa nhốt riêng hoặc giết đi, ong thợ thấy mất chúa sẽ tạo chúa mới thì mới thu được sữa ong chúa. Nhưng cũng có đàn, khi phát hiện mất chúa thì đàn bỏ đi, coi như chủ ong bị mất trắng.


Anh Lý Văn Nhung, tiểu khu 3, Chiềng Sinh, TP Sơn La cảnh báo: “Trên mạng rao bán sữa ong chúa giá từ 1,2- 1,5 triệu đồng/kg thì khó có được sữa ong chúa thật. Do giá cao, hàng hiếm nên có một số người làm sữa ong chúa giả từ nguồn sữa bò tươi trộn phấn hoa thành hỗn hợp nói đó là sữa ong chúa để lừa khách hàng”.

 

Dùng không đúng có thể… tử vong!


Ông Phùng Đình Khánh, Chủ tịch Hội Đông y Ninh Bình cho biết: “Thành phần đường trong sữa ong chúa hoàn toàn là đường tự nhiên do con ong hút về. Cấu tạo hóa học của loại đường này không giống với đường mía, đường do con người tạo ra, nên nó hoàn toàn không có khả năng làm cơ thể bạn tăng cân. Bệnh nhân bị bệnh tiểu đường cũng hoàn toàn có thể sử dụng sữa ong chúa để tăng cường thể lực. Các thành phần trong sữa ong chúa kết hợp với nhau theo một tỉ lệ cân đối, nếu sữa ong chúa có pha trộn thì tỉ lệ đó sẽ mất cân bằng. Người mua nhầm phải sữa ong chúa không nguyên chất thì mất tiền, tăng cân là chuyện thường”.


Cũng theo ông Khánh, sữa ong chúa là loại thuốc bổ cao cấp, thành phần dinh dưỡng phong phú và có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, nhưng không phải ai cũng có thể dùng. Sữa ong chúa có thể chữa các loại bệnh như: loét dạ dày và đường ruột, bệnh cao huyết áp, bệnh xơ cứng động mạch, suy nhược thần kinh, viêm khớp xương, thiếu dinh dưỡng, hen suyễn... Tuy nhiên, theo y học, có một số trường hợp không nên dùng sữa ong chúa như: người dễ bị dị ứng, người bị tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa, người huyết áp thấp, bệnh nhân sau khi phẫu thuật, sức khỏe chưa phục hồi lại, bệnh nhân đang sốt, nôn ra máu hay bị vàng da đều không nên dùng sữa ong chúa... vì bệnh sẽ nặng thêm.


Còn TS.DS Lê Thị Hồng Anh (Trung ương hội Đông y Việt Nam) thì cho rằng, công dụng giảm cân, bổ dưỡng, chống oxy hoá, yếu sinh lý… do dùng sữa ong chúa mới dừng lại ở nghiên cứu cá nhân, chưa phải cứ liệu y văn. Trong khi đó, ong lấy phấn từ nhiều loại hoa khác nhau nên rất dễ gây dị ứng trên da, hen khó thở, viêm xuất huyết dạ dày… hoặc sốc phản vệ trầm trọng, đôi khi tử vong.

Cách nhận biết sữa ong chúa thật

Lấy một ít sữa ong chúa cho vào miệng ngậm, sữa ong chúa thật sẽ tan hết trong miệng, nếu còn cặn trong miệng là đã bị pha. Sữa ong chúa thật sẽ có hiệu quả ngay trong vòng 30 giây. Dùng đầu ngón tay trỏ lấy một ít sữa ong chúa rồi thoa đều lên cằm, sữa ong chúa giàu Vitamin E, trong vòng 30 giây, sẽ có cảm giác vùng da ở cằm bị căng ra giống như một chất keo làm khô da, dùng khăn ướt lau phần cằm vừa thoa sữa ong chúa, phần da này mịn màng hơn. Sữa ong chúa tươi nguyên chất có màu vàng nhạt hoặc trắng đục. Có vị chua chua lợ lợ, ăn trực tiếp khi nuốt cảm gắt ở cổ...

Mai Hạnh
theo GĐ&XH

Từ khóa: