Sự kiện hot
12 năm trước

Phe đối lập Syria kêu gào quốc tế can thiệp

Ngày thứ năm liên tiếp chiến sự leo thang tại Homs, thành phố được coi là một trong những thành trì của phe đối lập ở Syria, cách thủ đô Damascus 165km về phía Bắc.

Ngày thứ năm liên tiếp chiến sự leo thang tại Homs, thành phố được coi là một trong những thành trì của phe đối lập ở Syria, cách thủ đô Damascus 165km về phía Bắc.

Các nguồn tin từ phía chính phủ Syria và Quân Giải phóng Syria vẫn tiếp tục đối nhau chan chát. Phe đối lập tuyên bố, 85 người đã chết trong 24 giờ qua, trong đó có 45 người ở Homs. Một báo cáo khác cho rằng 20 trẻ sơ sinh đã chết oan khi một bệnh viện bị cúp điện.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria trú tại Anh cho hay, nhiều người đã thiệt mạng trong các vụ pháo kích ở Homs vài ngày qua. Phe đối lập cáo buộc chính phủ Syria đã sử dụng xe tăng, súng cối và súng máy.

Quang cảnh đổ nát ở một khu nhà của người Hồi giáo Sunny (Ảnh: Reuters)

Bộ Nội vụ Syria thì cho hay, họ đã thành công trong việc tấn công một số khu nhà do quân nổi dậy chiếm giữ ở Homs, tiêu diệt hàng chục phiến quân và bắt sống hàng trăm người; thu giữ lượng lớn vũ khí gồm súng máy, lựu đạn, kính hồng ngoại và trang phục.

Quân đội khẳng định họ đã cho phiến quân cơ hội để đầu hàng, nhưng các băng nhóm vũ trang tiếp tục tấn công và giết hại dân thường và họ buộc phải đáp lại lời kêu cứu của người dân.

Số người thương vong không ngừng gia tăng (Ảnh: Reuters)

Phe nổi dậy hiện đang lớn tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế gấp rút can thiệp, thiết lập vùng cấm bay ở Syria, không chờ đợi đàm phán giải quyết xung đột như thỏa thuận giữa Tổng thống Assad và Ngoại trưởng Nga Lavrov mới đây. Họ cũng kêu gọi các quốc gia Arab hỗ trợ tài chính nhằm duy trì cuộc đấu tranh chống lại chế độ Assad.

Trong khi đó, 6 đại diện trong Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh của Liên đoàn Arab đã rút đại diện của họ tại Syria, sau khi Mỹ đóng cửa cơ quan ngoại giao tại nước này, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan triệu hồi đại sứ.

Cũng trong ngày hôm qua (8/2), Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho hay, Liên đoàn Arab đã quyết định khôi phục sứ mệnh của mình tại Syria, đồng thời đề nghị sự hỗ trợ từ phía LHQ.

Hà Anh
Theo VTC

Từ khóa: