Sự kiện hot
11 năm trước

Phe Hồi giáo Ai Cập kêu gọi biểu tình "triệu người"

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi tiếp tục kêu gọi biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở trung tâm Cairo trong ngày 11/10, bất chấp các cuộc đụng độ đẫm máu mới đây cũng như các cuộc đàn áp mạnh tay của lực lượng an ninh.

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi tiếp tục kêu gọi biểu tình tại Quảng trường Tahrir ở trung tâm Cairo trong ngày 11/10, bất chấp các cuộc đụng độ đẫm máu mới đây cũng như các cuộc đàn áp mạnh tay của lực lượng an ninh.


Biểu tình tại Ai Cập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố ngày 10/10, Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) - lực lượng do tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) dẫn đầu và quy tụ 33 chính đảng và phong trào Hồi giáo đang đấu tranh đòi phục chức cho ông Morsi - đã hối thúc những người ủng hộ tham gia cuộc biểu tình "triệu người" với tên gọi "Tahrir thuộc về tất cả người dân Ai Cập."

NASL nhấn mạnh cuộc biểu tình này sẽ gửi một thông điệp nhằm phản đối chủ trương gây "chia rẽ," phân biệt đối xử và sử dụng bạo lực cũng như tính chất tàn bạo và man rợ của cuộc đảo chính", đồng thời cảnh báo các "hành động khiêu khích" do các nhà lãnh đạo đảo chính giật dây."

Trong thời gian qua, những người biểu tình Hồi giáo đã nhiều lần cố gắng tiếp cận quảng trường Tahrir - địa điểm mang tính biểu tượng của làn sóng biểu tình lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống Hosni Mubarak vào đầu năm 2011 và cuộc chính biến hôm 3/7 vừa qua lật đổ chính quyền kế nhiệm của Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi.

Ngày 6/10, gần 50 người ủng hộ ông Morsi đã bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát và người dân địa phương khi tuần hành tới quảng trường Tahrir.

Bạo lực lan tràn khắp cả nước làm tổng cộng 57 người thiệt mạng và gần 400 người bị thương. Trong ngày 10/10, bốn binh sỹ quân đội và một cảnh sát đã thiệt mạng khi một kẻ đánh bom liều chết lao xe chứa đầy chất nổ vào một trạm kiểm soát quân sự ở phía Nam thành phố El-Arish thuộc tỉnh Bắc Sinai. Theo các nguồn tin an ninh, vụ tấn công này cũng làm ba binh sỹ khác bị thương.

Số lượng các cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan nhằm vào lực lượng quân đội và cảnh sát tại Bán đảo Sinai bất ổn đã tăng mạnh sau cuộc chính biến hôm 3/7 cùng chiến dịch giải tán hai khu lán trại của những người ủng hộ ông Morsi tại Cairo và tỉnh Giza kế bên vào ngày 14/8 vừa qua.

Trong một diễn biến khác, các công tố viên Ai Cập đã ra lệnh giam giữ 15 ngày đối với 16 thành viên của MB với các cáo buộc đốt phá, tấn công các đồn cảnh sát và một tu viện của người Cơ Đốc giáo tại tỉnh Fayoumở phía Nam Cairo. Những bị cáo này cũng bị buộc tội đã tấn công cảnh sát và cướp vũ khí trong các cuộc bạo loạn hôm 14/8.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Phe-Hoi-giao-Ai-Cap-keu-goi-bieu-tinh-trieu-nguoi/201310/220121.vnplus

theo TTXVN

Từ khóa: