Sự kiện hot
10 năm trước

Phiến quân Hồi giáo ISIL phóng hỏa nhà thờ 1.800 năm tuổi ở Iraq

Các tay súng thuộc nhóm thánh chiến cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL, hay gần đây còn gọi là IS) đã đốt cháy một nhà thờ 1.800 năm tuổi ở Mosul - một trong những thành phố lịch sử của Trung Đông ở Iraq.


Nhà thờ cổ có tuổi thọ 1.800 năm ở Mosul đã bị phiến quân ISIL đốt cháy. (Nguồn: alarabiya.net)

Một đoạn video được đăng tải trên trang YouTube ngày 9/7 cho thấy một khu lăng mộ được các quan chức Chính phủ Iraq khẳng định gần như chắc chắn là của nhà tiên tri Jonah đã bị phá hủy hoàn toàn.

Vụ việc này một lần nữa rung lên hồi chuông cảnh báo về việc một loạt các di sản của người Cơ đốc giáo ở Mosul bị các phiến quân Hồi giáo phá hoại từ tháng trước.

Trong khi đó, những tín đồ đạo Cơ đốc đã đồng loạt chạy trốn khỏi Mosul sau khi nhóm ISIL đã ra một tối hậu thư có thời hạn chót là ngày 19/7, theo đó yêu cầu những người này phải cải đạo sang Hồi giáo, nộp thuế, hoặc phải đi chỗ khác nếu không sẽ bị giết.

Trước cuộc chiến tranh do Mỹ phát động nhằm lật đổ cựu Tổng thống Saddam Hussein năm 2003, có khoảng 1 triệu tín đồ Cơ đốc sinh sống ở Iraq.

Tuy nhiên, kể từ đó các phiến quân Hồi giáo luôn nhằm mục tiêu vào người Cơ đốc ở khắp Iraq, đánh bom các nhà thờ và giết hại các giáo sỹ Cơ đốc.

Do chịu nhiều áp lực, nhiều người Cơ đốc đã phải rời bỏ đất nước Iraq và ước tính hiện chỉ còn khoảng 150.000 người sinh sống tại đây.

Khắc Hiếu
theo Vietnam+

Từ khóa: