Sự kiện hot
10 năm trước

Phiến quân Sudan tấn công sau khi ngừng đàm phán

Kênh phát thanh chính thức của Sudan đưa tin ngày 19/2, lực lượng nổi dậy nước này đã tấn công thủ phủ Kadugli của bang Nam Kordofan, một ngày sau khi cuộc đàm phán hòa bình với Chính phủ Sudan bị hoãn lại.


Phiến quân SPLM-N tại Nam Kordofan. (Nguồn: Press TV)

Theo nguồn tin trên, các phần tử thuộc Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan miền Bắc (SPLM-N) đã sử dụng hàng loạt tên lửa để bắn phá khu vực phía Nam thành phố Kadugli, tuy nhiên chưa có số liệu cụ thể về thương vong.

Sau vụ việc, Thống đốc bang Nam Kordofan, ông Adam AlFakki khẳng định động thái quân sự của SPLM-N sau khi đàm phán bị hoãn đã cho thấy lực lượng này không mong muốn hòa bình, đồng thời tuyên bố quân đội Sudan sẽ kiên quyết tiếp tục các chiến dịch của mình ở khu vực.

Tuy nhiên, người phát ngôn SPLM-N Arnu Ngutulu Lodi lại nói rằng không có thông tin gì về vụ tấn công ở Kadugli.

Trước đó, ngày 18/2, cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Sudan và lực lượng nổi dậy đã bị hoãn tới cuối tháng này do không có tiến triển trong các vấn đề trọng tâm. Hai bên đã không thể gặp mặt trực tiếp trong vòng đàm phán mới nhất do bất đồng quan điểm và cáo buộc lẫn nhau.

Chính phủ Sudan chỉ trích SPLM-N đưa ra những vấn đề không liên quan tới hai vùng giao tranh Nam Kordofan và Nile Xanh, trong khi phe nổi dậy cáo buộc chính quyền Khartoum muốn "đóng băng cuộc chiến" mà không có giải pháp đối với tình hình chính trị và vấn đề cứu trợ nhân đạo.

SPLM-N đã giao tranh với quân đội Sudan gần ba năm qua ở các bang Nam Kordofan và Nile Xanh.

Thành phố Kadugli cũng từng là mục tiêu của phiến quân SPLM-N hồi giữa tháng 12 năm ngoái, sau khi lực lượng này cáo buộc chính phủ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, xung đột đã khiến hơn 1 triệu người dân ở hai bang trên chịu ảnh hưởng nặng nề hoặc bị mất nhà cửa.

theo TTXVN

Từ khóa: