Sự kiện hot
13 năm trước

Phó chủ tịch xã “ép” dân... lập di chúc?

Ở tuổi 77, ông Nguyễn Văn Tiến ở thôn Văn Ổ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm muốn lập di chúc chia mảnh đất của mình cho các con. Nhưng phó chủ tịch xã lại "ép" ông làm theo cách khác…

Ở tuổi 77, ông Nguyễn Văn Tiến ở thôn Văn Ổ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm muốn lập di chúc chia mảnh đất của mình cho các con. Nhưng phó chủ tịch xã lại "ép" ông làm theo cách khác…

Tiếp xúc với PV, ông Tiến cho biết: Góa vợ ở tuổi 47, ông ở vậy nuôi 6 con và lần lượt dựng vợ gả chồng cho 5 đứa (người con thứ 4 là Nguyễn Văn Phiến đã hy sinh năm 1978). Về già, ông sống cùng cậu út Nguyễn Văn Tuấn. Nhưng "thằng nối dõi" của ông thuộc loại nghịch tử, thường xuyên mắng chửi, thậm chí còn "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với ông.

Ông Tiến trước mảnh đất dự định chia cho các con.

Không chịu được cảnh hắt hủi của con trai, hơn 10 năm nay ông ra ở riêng... Gần đây, sức khoẻ có phần suy kém, nhưng vẫn minh mẫn nên ông quyết định lập di chúc.

Ông có mảnh đất rộng 346m2 đã ở ổn định từ lâu; theo dự định, ông sẽ chừa 4m x 12,5m ở phía trước làm lối đi chung. Phần còn lại sẽ chia một nửa cho cậu con trai, nửa còn lại cho 4 cô con gái.

Chiều 12.8, các ông Đỗ Tiến Mừng - Phó Chủ tịch xã và cán bộ địa chính, tư pháp xã đã họp với gia đình, nghe ông trình bày ý nguyện lập di chúc. Ngày 15.8, ông Mừng cùng cán bộ địa chính đã xuống đo lại diện tích đất. Gần trưa ngày 16.8, ông Mừng đến "gợi ý" với ông rằng: "Di chúc không để tên con gái, cho con trai và cháu nội 1/2. Nửa diện tích còn lại làm sổ đỏ mang tên ông (Tiến)…”, nhưng ông không nhất trí.

Ngày 18.8, khi tiến hành lập di chúc, ông Mừng tiếp tục "ép" ông Tiến làm di chúc theo hướng có lợi cho Tuấn. Sau đó ông Mừng đưa ra phương án: Nếu lập di chúc theo gợi ý của ông thì sẽ lập biên bản, bằng không thì… Quả nhiên sau đó UBND xã đã lập biên bản "Lập di chúc không thành" vì chưa đủ điều kiện...

Trao đổi với NTNN, ông Đỗ Tiến Mừng thừa nhận: Khi chuẩn bị làm di chúc, tôi có nói với ông Tiến rằng: "Khi ông chết thì thằng Tuấn nó lo cho ông, ông không cho con thì cho cháu, chẳng ai theo con gái cả... Nếu ông Tiến nghe theo gợi ý của tôi để ngõ đi theo ý anh Tuấn thì việc xong ngay. Chuyện đất đai thừa thiếu thì chúng tôi tính toán sau…".

Tuy nhiên khi PV đề cập đến khía cạnh luật pháp thì ông Mừng nói: “Chúng tôi đã làm đúng pháp luật và quy định của địa phương. Muốn rõ thêm thì đầu giờ chiều anh làm việc với cán bộ địa chính...”. Trả lời thắc mắc của PV, ông Đặng Văn Thảnh - cán bộ địa chính nói rằng: Việc lập di chúc không thành là do diện tích thực tế chênh lệch quá lớn so với bản đồ địa chính và sổ mục kê năm 2001 (?).

Trần Thụ
Theo Danviet

Từ khóa: