Sự kiện hot
8 năm trước

Phố đi bộ quanh Hồ Gươm: Hà Nội đã "cấm cái cần cấm và thả cái nên thả"

Với quyết định hình thành phố đi bộ quanh Hồ Gươm, lãnh đạo Hà Nội đã làm một việc đúng tầm của mình là định hướng, "cấm cái cần cấm và thả cái nên thả". Lãnh đạo Hà Nội đã tặng cho người dân một "Central Park".

Không gian văn hóa đặc biệt

Việc tổ chức thí điểm không gian đi bộ xung quanh Hồ Gươm (Hà Nội) từ 19h00' ngày thứ Sáu đến 24h00' ngày Chủ nhật hàng tuần được thực hiện từ 1/9 đến hết năm 2016. Đồng thời trong thời gian này, Thành phố cho phép các khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn Thành phố, các quán bar, nhà hàng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm được mở cửa phục vụ cho du khách đến 2h sáng.

UBND TP Hà Nội kỳ vọng việc triển khai các tuyến phố đi bộ sẽ xây dựng và duy trì không gian mang tính cộng đồng, cải thiện môi trường sống, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể góp phần bảo tồn, tôn vinh và giới thiệu về lịch sử, văn hóa và con người Hà Nội; tạo lập các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại, tinh hoa ẩm thực khu vực Hồ Hoàn Kiếm và nghiên cứu mở rộng sang khu vực phố cổ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí của người dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tối 1/9 cho biết: Tại không gian khu vực bờ Hồ Gươm sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật truyền thống và hiện đại nhằm phục vụ cho nhân dân và du khách tham quan. Đồng thời một số dịch vụ như mua sắm sách, bán hàng hoa, một số ẩm thực nổi tiếng đặc trưng của khu phố cổ vốn được coi là một nét văn hóa độc đáo của Thủ đô cũng sẽ được tổ chức để phục vụ du khách.

“Chúng ta tin tưởng rằng, với những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Thăng Long cùng sự hội tụ và những biến tấu văn hóa - ẩm thực phù hợp với nhịp sống đương đại sẽ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí lành mạnh của người dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước”- ông Nguyễn Đức Chung nói.

Để không gian đi bộ được tổ chức an toàn, hiệu quả và ngày càng hoàn thiện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  đề nghị các sở, ban, ngành, các thành viên Ban chỉ đạo triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao như: tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thấy được lợi ích của phố đi bộ; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống cháy nổ, hướng dẫn phân luồng giao thông, bố trí các điểm giao thông tĩnh phục vụ du khách và nhân dân; kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp trông giữ xe trái phép, thu quá giá quy định. Đặc biệt là chú ý đến công tác quản lý các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn không để ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

“Hy vọng nhân dân Thủ đô và du khách sẽ hài lòng với phố đi bộ Hồ Gươm, hài lòng với không gian văn hóa đặc biệt này” – ông Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Hà Nội đã "cấm cái cần cấm và thả cái nên thả"

Sau 3 ngày thử nghiệm phố đi bộ quanh Hồ Gươm, hầu hết các ý kiến người dân đều ủng hộ và vui mừng trước quyết định của lãnh đạo Thành phố. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng việc tổ chức tuyến phố đi bộ ảnh hưởng đến việc kinh doanh hoặc thói quen đi lại của một số hộ dân, có hiện tượng vứt rác bừa bãi hay khó tìm nơi gửi xe...

Trong khi đó, doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, chủ chuỗi cửa hàng thời trang Luala có nhiều năm sinh sống trong phố cổ Hà Nội thì cho rằng, phố đi bộ quanh Hồ Gươm là quyết định rất sáng suốt của UBND TP Hà Nội.

“Vấn đề xả rác do người dân thiếu ý thức trong ngày đầu tiên (thứ Sáu) đã được xử lý khá tốt trong hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật sau đó. Việc gửi xe bị nâng giá thì hoàn toàn là nguyên lý thị trường, ai thấy gửi xe gần hồ đắt quá thì có thể gửi xa hơn chút rồi đi bộ vào, hoặc đi xe ôm hay taxi từ nhà đến để đỡ lo gửi xe” – ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho biết mình đã cho con đi bộ vui chơi ăn uống suốt cả hai ngày cuối tuần vừa rồi không chán, vì đã rất lâu rồi mới có thể thư thả đi bộ trong một không gian ngoài trời ở Hà Nội mà không nơm nớp lo sợ bị xe đâm, không phải hít khói bụi, nghe tiếng còi, tiếng động cơ.

“Đã từ lâu mình cứ mơ ở Hà Nội có một Central Park (Công viên Trung tâm) - nơi người dân có thể thoải mái thả bộ, picnic, hít thở không khí trong lành và nghĩ là điều không tưởng. Thế nhưng chỉ với một quyết định cấm xe cộ quanh hồ, lãnh đạo Hà Nội đã tặng cho người dân một Central Park vô cùng hấp dẫn, nơi người giàu người nghèo đều được bình đẳng tận hưởng những giây phút an lành thư thái vốn từ lâu đã trở thành thứ vô cùng xa xỉ không thể mua được bằng tiền” – ông Minh nhấn mạnh.

Ông Minh cũng cho rằng, tất nhiên cái gì thay đổi cũng sẽ có những mặt trái. Việc đường phố khu vực bên ngoài sẽ có rối loạn, ách tắc trong những ngày đầu là khó tránh khỏi. Người dân sống những khu phố quanh đấy sẽ bị ồn ào hơn, nhưng giá bán hay cho thuê nhà cũng sẽ tăng cao hơn và họ có thể lựa chọn bán hoặc cho thuê nhà với giá cao và đi mua hoặc thuê nhà ở những khu yên tĩnh hơn với giá hợp lý. Hãy để thị trường và cuộc sống tự điều chỉnh.

Một lần nữa ông Minh khằng định: “Với quyết định hình thành phố đi bộ quanh hồ, lãnh đạo Hà Nội đã làm một việc đúng tầm của mình là định hướng, cấm cái cần cấm và thả cái nên thả. Mong Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vững tay chèo, lắng nghe phản biện nhưng không manh động thay đổi những gì đang làm đúng”.

Trả lời báo giới về vấn đề phố đi bộ, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nhận định, theo đánh giá ban đầu thì khu vực hồ Hoàn Kiếm là không gian cảnh quan có giá trị di sản của Thủ đô, là khu vực có lượng dân cư ít và có nhiều cơ quan nên việc tổ chức tạo lập ra một không gian đi bộ trong khu vực trung tâm vào các ngày nghỉ cuối tuần là hoàn toàn phù hợp. Về cơ bản người dân đều đồng tình.

“Con người luôn mong muốn được giao tiếp nhưng người Hà Nội hiện đang rất thiếu các không gian giao tiếp cộng đồng. Vì vậy, khi tạo lập ra một không gian như vậy sẽ đáp ứng được nhu cầu đó và cuốn hút người dân đến khu vực này. Những ngày vừa qua, qua quan sát tôi thấy người dân khi đến đây có khuôn mặt rất thư thái và thân thiện”- ông Long nói.

Tuy nhiên, ông Long cũng thẳng thắn bày tỏ, không gian này vẫn có một số người dân sinh sống và kinh doanh, khi tổ chức không gian đi bộ, làm ảnh hưởng phần nào đến thói quen sinh hoạt của người dân là những điều mà trong thời gian tới quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục tìm giải pháp cho phù hợp.

Theo Infonet

Từ khóa: