Sự kiện hot
12 năm trước

Phó Tổng thống Yemen được quyền lập chính phủ

Hãng thông tấn Saba của Yemen ngày 13/11 đưa tin Tổng thống nước này, Ali Abdullah Saleh, đã chấp thuận giao cho Phó Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc

Hãng thông tấn Saba của Yemen ngày 13/11 đưa tin Tổng thống nước này, Ali Abdullah Saleh, đã chấp thuận giao cho Phó Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc dựa trên sáng kiến chuyển giao quyền lực do Tổ chức Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đề xuất.

Tổng thống Saleh (trái) giao cho Phó Tổng thống Hadi lập chính phủ.

Saba dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Yemen Abdu al-Janadi cho biết Tổng thống Saleh cũng kêu gọi các lãnh đạo đối lập chấm dứt các chuyến ngoại giao con thoi tới các quốc gia Vùng Vịnh và trở về thủ đô Sanaa để thực thi đầy đủ Nghị quyết 2014 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo đề xuất của GCC, ông Saleh chuyển giao quyền lãnh đạo cho Phó Tổng thống Hadi và từ chức trong vòng 30 ngày để được hưởng quyền miễn truy tố. Phó Tổng thống Hadi sẽ thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc do phe đối lập đứng đầu và tổ chức bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày sau đó.

Người phát ngôn liên minh đối lập JMP, ông Fathi al-Azab, Tổng thống Saleh đã nói với đặc phái viên Liên hợp quốc Jamal Benomar rằng ông muốn tiếp tục giữ cương vị tổng thống danh dự cho tới khi có một tổng thống được bầu trong cuộc bầu cử theo lịch trình. Tuy nhiên, người phát ngôn đảng GPC cầm quyền đã phủ nhận tin này.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Hội đồng các lực lượng cách mạng quốc gia đối lập tại Yemen đã kêu gọi Liên hợp quốc áp đặt trừng phạt chính phủ nước này sau khi 15 người bị thiệt mạng tại Taiz, Tây Nam trong một cuộc biểu tình chống chính phủ. Hội đồng trên cũng yêu cầu Tổng thống Saleh từ chức.

Tình hình chính trị tại Yemen càng trở nên bế tắc kể từ khi ông Saleh về nước sau ba tháng dưỡng thương tại Arập Xêút và tiếp tục trì hoãn ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực. Ngày 21/10, Hội đồn Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết 2014 kêu gọi ông ký vào thỏa thuận do GCC đề xuất.

Theo Vietnam+

Từ khóa: