Sự kiện hot
13 năm trước

Phụ huynh bồn chồn lo thạch rau câu chứa độc tố

Gần một tuần nay, thông tin thạch rau câu chứa hóa chất DEHP đã làm không ít bậc cha mẹ bồn chồn lo lắng cho sức khỏe của con em mình.

Gần một tuần nay, thông tin thạch rau câu chứa hóa chất DEHP đã làm không ít bậc cha mẹ bồn chồn lo lắng cho sức khỏe của con em mình.
 

Thạch rau câu Taro của công ty New Choice Foods. (Nguồn: Internet)

 
Có những gia đình con dỗi mẹ vì cho rằng mẹ ghét và không cho ăn thạch. Có những bậc phụ huynh “đau đầu” vì giải thích cho con hiểu thạch đó không an toàn trong khi con còn quá bé…

“Chết đứng”… vì thạch không an toàn

Mấy ngày gần đây, chị Hoài An ở Nghĩa Đô – Cầu Giấy đau đầu vì những thông tin liên quan đến nhãn hiệu thạch rau câu TARO của công ty New Choice Foods  có sử dụng chất phụ gia có thể gây ung thư và rất nguy hại đến sức khỏe.

Theo nghiên cứu của những nhà khoa học, DEHP là một hợp chất hữu cơ lỏng, nhớt không màu, tan trong dầu, không tan trong nước.

Chất trên khi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây ra các nguy cơ giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Chị An tâm sự, đọc những thông tin trên chị cảm thấy “thót tim” vì một phần lo cho sức khỏe của con một phần chị bị dằn vặt bản thân mình.

Không chỉ chiều theo ý thích của con là ăn thạch mà chị như bị “chết đứng” khi sản phẩm trên của một công ty có tên tuổi, địa chỉ rõ ràng, sản phẩm đẹp mắt và chất lượng cao như vậy lại không đảm bảo an toàn chất lượng.

Bé Bi (7 tuổi) nhà chị An ăn thạch như một thói quen hàng ngày. Mỗi chiều đi học về hay khi trời nắng thì lượng thạch trong tủ lạnh nhà chị được bé tiêu thụ càng nhiều.

Nghĩ lại chị An không khỏi rùng mình, mỗi ngày bé Bi ăn ít nhất 4-5 cái thạch, bao nhiêu ngày nhân với lượng thạch đó thì một năm vừa qua con chị đã ăn rất nhiều. Giờ chị cũng chỉ biết ngậm đắng nuốt cay mong cho con mình không bị ảnh hưởng lớn.

Không riêng gì chị An, mà chị Phương Mai – một cô giáo mầm non tại Lâm Thao, Phú Thọ cũng sốt sắng lo cho sức khỏe của con không kém.

Từ khi cấm con không được ăn thạch nữa, bé Nhật Minh (5 tuổi) nhà chị Mai cứ dỗi mẹ liên tục. Bởi bé cho rằng bị mẹ ghét và không cho ăn thạch nữa.

Ở cái tuổi lên 5 dù chị nói đi nói lại với con về những độc hại của loại thạch đang ăn thì bé cũng chưa thể hiểu hết.

Thạch nhiễm… “độc” vẫn được bày bán

Đến nay, đã đúng một tuần kể từ ngày Bộ Y tế thành lập đội thanh kiểm tra các sản phẩm chứa DHEP (31/5-6/6) và công bố hạn chót thu hồi sản phẩm thạch Taro trên thị trường, nhưng tại nhiều quầy bán lẻ  các sản phẩm này vẫn được bày bán khá nhiều.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu công ty New Choice Foods đến cuối 9 giờ sáng ngày 7/6 phải hoàn tất việc thu hồi sản phẩm.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Vietnam+, tính đến 16 giờ chiều 6/6 rất nhiều các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn Hà Nội vẫn chưa được thu hồi các sản phẩm thạch Taro của công ty trên.

Bà Đào Thị Lợi, chủ cửa hàng tạp hóa tại số 76A, Nguyễn Trường Tộ (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, hàng tháng bà thường nhập từ 4-5 thùng thạch Taro của công ty New Choice Foods. Tuy nhiên đến giờ này vẫn chưa thấy các đại lý hay phía công ty gọi điện thu hồi lại các sản phẩm này.

Bà Lợi cho hay: “Chúng tôi có nghe nghe một số thông tin về sản phẩm thạch Taro, nhưng hiện tại vẫn chưa thấy người công ty hay nhà đại lý thông báo gì nên của hàng vẫn bán sản phẩm như bình thường.”

Tại cửa hàng trên, mặc dù lượng hàng thạch tiêu thụ có chậm hơn xong, có một số trường hợp khách hàng vẫn không hay biết và vẫn mua các sản phẩm thạch khoai môn của Taro.

Không riêng gì cửa hàng Hà Lợi, mà gần chục cửa hàng bán lẻ trên phố Châu Long, Nguyễn Trường Tộ vẫn ngang nhiên bày bán các sản phẩm thạch Taro đã được Bộ Y yêu cầu công ty thu hồi.

Lý giải cho điều này, một số của hàng bán lẻ cho rằng bản thân họ cũng không có nắm được thông tin, không thấy một đơn vị nào xuống thu hồi hay xử lý các mặt hàng này. Chính vì thế, nhiều chủ cửa hàng có tâm lý không có lý nào lại không bán khi vẫn có người tiêu dùng mua./.

Về vấn đề sức khỏe của trẻ em đã sử dụng loại thạch Taro có chứa chất phụ gia gây hại cho sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, việc nhiễm chất độc vào cơ thể của trẻ phụ thuộc vào thời gian ăn sản phẩm trong bao lâu, hàm lượng chất độc chứa trong sản phẩm và số lượng sản phẩm đã ăn vào.

Vì vậy phụ huynh nên theo dõi và nếu thấy con có các dấu hiệu bất thường thì nên đưa đến bác sỹ.


Các bậc cha mẹ cần lưu ý khi chọn thực phẩm cho con, cần hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, có màu sắc sặc sỡ không tự nhiên, có chứa chất bảo quản…


Thùy Giang (Vietnam+)
Từ khóa: