Sự kiện hot
13 năm trước

Phủ nhận bán công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên

Một vị tướng của Pakistan ngày 7/7 đã mạnh mẽ phủ nhận thông tin nói rằng ông nhận 3 triệu USD tiền mặt để đổi lấy việc giúp chuyển lậu công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên vào cuối thập niên 1990

Một vị tướng của Pakistan ngày 7/7 đã mạnh mẽ phủ nhận thông tin nói rằng ông nhận 3 triệu USD tiền mặt để đổi lấy việc giúp chuyển lậu công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên vào cuối thập niên 1990, trong khi Bộ Ngoại giao quốc gia Nam Á này gọi câu chuyện đó là "hết sức phi lý."



Tờ Bưu điện Washington ngày 6/7 đưa tin người được coi là "cha đẻ" chương trình bom hạt nhân của Pakistan, ông Abdul Qadeer Khan, đã công bố bản sao một bức thư đề năm 1998 của một quan chức Triều Tiên ghi chi tiết việc trả 3 triệu USD cho Tướng Jehangir Karamat, khi đó là Tham mưu trưởng Lục quân Pakistan.

Ông Karamat nói với Reuters trong một bức thư điện tử: "Tôi không nằm trong nhóm người gây ra bất cứ ảnh hưởng nào và tôi có điên mới cho phép chuyển giao công nghệ."

Ông Karamat nói rằng câu chuyện trên hoàn toàn là giả dối. Ngoài khoản chi cho Karamat, bức thư cũng nói rằng cựu Trung tướng Zulfiqar Khan cũng nhận được nửa triệu USD và một số đồ trang sức. Tuy nhiên, ông này cũng bác bỏ cáo buộc đó.

Quân đội Pakistan từ chối bình luận về vụ này, song phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Tehmina Janjua nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hàng tuần rằng "những câu chuyện như vậy thường lặp lại và bình luận duy nhất của tôi là điều này hoàn toàn vô căn cứ và phi lý".

Báo trên đưa tin bất chấp sự phản đối của Pakistan, các quan chức tình báo phương Tây nói họ tin bức thư này là có thật. Dường như Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Jon Byong đã ký vào bức thư và các chi tiết khác trùng khớp với thông tin mật được tiết lộ trước đó.

Theo Vietnam+

Từ khóa: